Tổng số thuê bao băng rộng di động của Việt Nam đến thời điểm hiện tại là 64,2 triệu, trong đó thuê bao băng rộng di động 3G là 51,2 triệu, còn lại là thuê bao 4G, theo số liệu thống kê của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Như vậy, với 13 triệu thuê bao 4G hiện nay, tính trung bình cứ khoảng 4 người dùng 3G thì có một người dùng 4G.

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Chính sách và kế hoạch, Cục Viễn thông, cho biết, tốc độ phát triển thuê bao băng rộng tại Việt Nam hàng năm vẫn tăng đều, tuy không đột biến như mong đợi khi triển khai các công nghệ 3G, 4G nhưng vẫn có sự tăng trưởng đều. Hiện mức độ phổ cập dịch vụ băng rộng hiện nay là 85 - 90% dân số.

Mặc dù 4G được đánh giá cũng như cảm nhận trên thực tế là nhanh hơn 3G, tuy nhiên, độ trễ của 4G, theo ông Trần Tuấn Anh vẫn còn cao.

4G chính thức được cấp phép tại Việt Nam năm 2016 và đến đầu quý 2/2017 dịch vụ công nghệ 4G mới được thương mại hóa. Số lượng 13 triệu thuê bao 4G phát triển trong gần 2 năm qua tuy không quá thấp nhưng so với nhu cầu sử dụng dịch vụ di động băng rộng và so với số lượng người dùng 3G, trong đó có số người dùng 3G chuyển lên thì con số thuê bao 4G hiện nay vẫn chưa thực sự tương xứng.

Vị Trưởng phòng Chính sách và kế hoạch, Cục Viễn thông, cho biết, thực tế, với 13 triệu thuê bao mới (4G) sẽ phát sinh một thị trường mới đòi hỏi nhu cầu băng thông lớn hơn. Tuy nhiên, hiện nay, băng tần sử dụng cho 4G là được sử dụng lại từ băng tần 1800 Mhz của 2G. Hiện vẫn chưa có tần số chính thức cho 4G.

Việc chưa có băng tần chính thức cho 4G khiến tốc độ của mạng 4G chưa thực sự khác biệt hẳn so với 3G, do vậy, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến thuê bao 4G chưa phát triển như tiềm năng kỳ vọng.

Ngoài ra, mức độ phủ sóng 4G của các nhà mạng nói chung hiện vẫn chưa đồng đều, chưa phủ khắp cả nước. Bên cạnh đó là giá thiết bị smartphone 4G vẫn còn cao, chưa có nhiều dịch vụ để chạy trên công nghệ 4G... Những lý do này cũng tác động không nhỏ đến tốc độ phát triển thuê bao 4G tại Việt Nam trong thời gian qua.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top