Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng quá trình quản lý Uber, Grab có nhiều sai phạm.

Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó báo cáo hàng loạt sai phạm của chương trình thí điểm Quyết định 24 của Bộ Giao thông Vận tải.


Cụ thể, theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, trong quá trình thực hiện kế hoạch thí điểm đã bộc lộ nhiều sai phạm và gây ra hệ luỵ bất ổn cho xã hội.

Thứ nhất, sai phạm về việc Bộ Giao thông Vận tải cố tình không giới hạn số lượng phương tiện tham gia thí điểm mặc dù UBND thành phố Hà Nội và UBND TP.HCM kiên quyết phản đối.

Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, trách nhiệm cố tình để số lượng xe thí điểm chạy cho Uber và Grab tăng lên chóng mặt 50.000 xe thuộc về Bộ Giao thông Vận tải. Thủ tướng Chính phủ đã giao đích danh trọng trách cho Bộ Giao thông Vận tải chủ trì công tác thí điểm. 

“Mặc dù các địa phương đều có ý kiến phải hạn chế, quản lý số lượng phương tiện thí điểm, nhưng Bộ Giao thông Vận tải đã cố tình để cho tăng số lượng phương tiện thí điểm, làm phá vỡ quy hoạch vận tải của địa phương, vi phạm nghiêm trọng chỉ đạo của Thủ tướng”, đơn kiến nghị nêu rõ.

Thứ hai, Bộ Giao thông Vận tải sai phạm trong việc không quản lý logo nhận diện của phương tiện tham gia thí điểm.

Để đảm bảo quản lý chặt chẽ, việc quản lý logo sẽ được giao về các Sở Giao thông Vận tải là cơ quan quản lý trực tiếp phương tiện thông qua việc cấp phát logo nhận diện sẽ quản lý được số lượng tham gia thí điểm nhưng không hiểu vì lý do gì Bộ Giao thông Vận tải đã giao cho các công ty sở hữu phần mềm như Uber, Grab tự tạo và cấp phát logo cho phương tiện.

Các công ty này cố tình không đưa ra quy chuẩn nhận diện đối với các xe tham gia thí điểm, các phương tiện không dán logo làm lực lượng Thanh tra giao thông không thể nhận biết về xe và người lái tham gia thí điểm, gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm tra và xử lý các lỗi vi phạm.

Trong đơn thư này, Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cho rằng Bộ Giao thông Vận tải sai phạm trong việc để cho các đơn vị tham gia thí điểm vi phạm nghiêm trọngnhững quy định pháp luật của Việt Nam.

Cụ thể, Công ty TNHH GrabTaxi ngang nhiên cho hoạt động dịch vụ GrabShare dù lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu công ty này dừng. Grab liên tục giảm giá cước nhiều lần, vi phạm quy định của Nghị định 37/2006/NĐ-CP.

Đối với Uber Việt Nam, công ty này hoạt động bất hợp pháp tại Hà Nội suốt ba năm từ 2014 đến năm 2017. Tại Đà Nẵng, Uber không cho phép hoạt động nhưng vẫn ngang nhiên quảng cáo rầm rộ, tuyển dụng lái xe, hàng nghìn xe Uber, Grab vẫn đang hoạt động trái phép tại Đà Nẵng.

Theo tính toán của Hiệp hội Taxi Hà Nội, tổng số xe tham gia thí điểm hiện nay cả Uber và Grab là 50.000 xe. Với doanh thu bình quân 30 triệu đồng/xe/tháng, theo công bố của Uber và Grab, thì một tháng doanh thu của mỗi công ty Uber và Grab là 1.500 tỷ đồng. Tổng số thuế phải nộp của một công ty là 67,5 tỷ đồng/tháng, tương ứng với 810 tỷ đồng/năm. 

Ngoài ra, với số 20% doanh thu phía Uber và Grab được hưởng thì mỗi năm, dòng tiền từ trong nước chảy ra nước ngoài cho Uber, Grab khoảng 3.600 tỷ đồng, có nghĩa mỗi ngày Uber, Grab đã chuyển ra nước ngoài khoảng 10 tỷ đồng. “Số tiền thất thu của ngân sách nhà nước là rất lớn”, Hiệp hội Taxi Hà Nội khẳng định.

Trước những hệ lụy trên, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng Bộ Giao thông Vận tải vẫn cố tình lờ đi không có bất cứ hành động nào để hạn chế tình trạng sai phạm trên. Báo cáo về một Kế hoạch thí điểm gửi đến Chính phủ liên quan đến các mặt của xã hội tại các thành phố và liên quan đến hàng triệu người lại hết sức sơ sài và căn cứ trên những con số báo cáo lý tưởng không kiểm chứng của Công ty GrabTaxi. Vậy trách nhiệm sẽ thuộc về ai? Dư luận có quyền đặt ra câu hỏi “liệu có lợi ích nhóm hay không?”.

Trên cơ sở đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp Kế hoạch thí điểm trong tháng 9/2017, đồng thời tiến hành tổng kết đánh giá ngay các hệ luỵ của Kế hoạch thí điểm gây ra nhiều bất ổn cho xã hội.

Đồng thời, phải quy định quản lý Uber, Grab như quản lý taxi về số lượng, chất lượng, phạm vi hoạt động và đưa vào trong quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030. Đề xuất cấp hạn ngạch đối với xe taxi và các phương tiện kinh doanh như Uber, Grab. 

Đối với xe thí điểm phải ban hành quy định cụ thể về kích thước, màu sắc, vị trí dán logo, biểu trưng để dễ nhận biết. Phương tiện tham gia thí điểm phải có phù hiệu theo mẫu riêng để phân biệt xe thí điểm và xe hợp đồng thông thường...

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top