Chính quyền Đài Loan đang thuyết phục Facebook chọn vùng lãnh thổ này làm nơi mở trung tâm dữ liệu thứ hai ở châu Á của công ty mạng xã hội lớn nhất thế giới.
Đây được xem là một nỗ lực của Đài Loan nhằm thu hút thêm vốn đầu tư từ Mỹ trong bối cảnh cuộc chiến thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc đại lục.
Theo tờ Nikkei Asian Review, Đài Loan đã thất vọng khi Facebook mới đây chọn Singapore, thay vì Đài Loan, làm địa điểm mở trung tâm dữ liệu đầu tiên của công ty này ở châu Á. Số vốn mà Facebook rót để mở trung tâm dữ liệu ở Singapore là 1 tỷ USD.
Trước đó, Facebook từ năm 2015 đã cân nhắc khả năng chọn Đài Loan làm nơi mở trung tâm dữ liệu đầu tiên tại khu vực.
"Chúng tôi vẫn chưa từ bỏ nỗ lực. Chúng tôi vẫn đang cố gắng thuyết phục Facebook mở trung tâm dữ liệu thứ hai của họ tại châu Á ở Đài Loan", một quan chức cấp cao của chính quyền Đài Loan nói với Nikkei.
Phó chủ tịch phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Facebook là ông Dan Neary hiện đang có mặt ở Đài Loan để thúc đẩy sáng kiến "Made By Taiwan" (Sản xuất bởi Đài Loan) của công ty này. Đây là sáng kiến cộng tác với các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Đài Loan nhằm tối ưu hóa các công cụ quảng cáo của Facebook.
Người phụ trách các vấn đề kinh tế của chính quyền Đài Loan, ông Shen Jong-chin, đã có cuộc gặp kéo dài gần một giờ đồng hồ với ông Neary vào ngày thứ Tư. Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cũng có cuộc gặp với ông Neary vào ngày thứ Năm.
Facebook chỉ là một trong những công ty Mỹ mà chính quyền Đài Loan đang mời gọi. Một đoàn quan chức và doanh nghiệp Đài Loan trong lĩnh vực khoa học-công nghệ vừa có chuyến thăm Mỹ nhằm kêu gọi đầu tư vào các ngành chất bán dẫn, công nghệ sinh học, kỹ thuật y khoa, sản xuất thông minh và trí tuệ nhân tạo (AI). Phái đoàn này dự kiến sẽ có chuyến thăm Nhật vào tháng 1 năm sau.
Trung tâm dữ liệu đầu tiên tại châu Á của công cụ tìm kiếm Google được đặt tại Changhua thuộc miền Trung Đài Loan và bắt đầu hoạt động từ năm 2013. Google hiện đang mở rộng cơ sở dữ liệu với diện tích ban đầu là 15 hectare và vốn đầu tư cam kết 600 triệu USD này.
Là một hòn đảo tương đối nhỏ đối mặt tình trạng thiếu nước và thiếu điện trong dài hạn, Đài Loan không phải là một địa chỉ lý tưởng cho nhiều trung tâm dữ liệu.
Tuy vậy, Đài Loan vẫn có sức hút đối với các công ty Internet của Mỹ nhờ vị trí chiến lược, môi trường pháp lý khá dễ chịu, và mối quan hệ gần gũi với Mỹ. Về mặt địa lý, Đài Loan ở gần Trung Quốc - nơi cả Google và Facebook bị chặn. Đặt cơ sở dữ liệu và các cơ sở nghiên cứu và phát triển (R&D) khác ở Đài Loan có thể giúp các công ty Mỹ tránh được sự kiểm soát của Bắc Kinh.
Post a Comment