Sáng 24/9, Chủ tịch Công ty Cổ phần VNG Lê Hồng Minh đã có thư gửi khách hàng, nhân viên công ty về sự cố khó truy cập các sản phẩm, dịch vụ của VNG và đối tác ngày hôm qua, 23/9.
Trong thư, ông Minh cho biết, sáng hôm qua, 23/9/2018, hệ thống điện dự phòng của VinaData - Công ty liên kết của Công ty Cổ phần VNG (VNG) đặt tại Công viên Phần mềm Quang Trung đã gặp sự cố vận hành trong thời điểm bảo trì định kỳ của Công ty điện lực Tp.HCM. Do đó, nhiều sản phẩm, dịch vụ của các đối tác cũng như của VNG đang cung cấp tới khách hàng và người sử dụng đã gặp khó khăn trong việc kết nối và tương tác.
Ngay khi xảy ra sự việc, tập thể VNG, VinaData đã nỗ lực làm việc cùng với sự phối hợp của các đơn vị liên quan để phục hồi cho các dịch vụ, sản phẩm. Cho đến thời điểm sáng 24/9/2018, các sản phẩm và dịch vụ đã hoạt động và dần ổn định.
Trong thư, Chủ tịch Lê Hồng Minh cho biết, đây là sự cố nghiêm trọng nhất về Data Center của VNG trong suốt lịch sử hoạt động, gây ảnh hưởng không nhỏ tới đối tác, khách hàng và người sử dụng.
Trước đó, khoảng gần 11h ngày 23/9, sự cố về hệ thống máy chủ của VNG đã khiến toàn bộ mảng dịch vụ của VNG phải tạm ngừng hoạt động, như các ứng dụng ZingMp3, Zalo, Zing TV, các trang thông tin Zingnews cũng đều không thể truy cập. Ngoài ra, tất cả các game (qua cổng 360game - bao gồm hàng chục game online, webgame và game mobile) cũng bị… "sập".
Đặc biêt, có khoảng 20 báo điện tử của Việt Nam không thể truy cập được. Được biết, các trang kể trên sử dụng hệ thống quản lý nội dung (CMS) ePi, có hệ thống quản lý đặt tại trung tâm dữ liệu VinaData của VNG. Hệ thống quản lý của ePi đặt tại trung tâm dữ liệu ở Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC).
Nguyên nhân ban đầu dẫn đến sự cố trên được xác định là do Công viên phần mềm Quang Trung bị… mất điện. Phía QTSC cho biết sự cố mất điện được Điện lực An Phú Đông thông báo trước đó, xảy ra từ 9-14h ngày 23/9. QTSC cho biết đã soạn công văn và tin nhắn gửi đến các doanh nghiệp trong công viên trước đó để chủ động trong công việc.
Post a Comment