Thông tin từ Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) mới đây cho biết, đơn vị này đã rà soát, phát hiện mạng xã hội Facebook đang vi phạm pháp luật Việt Nam ở 3 lĩnh vực lớn, gồm quản lý nội dung thông tin, quảng cáo trên mạng bất hợp pháp và trách nhiệm thuế với Việt Nam.

Vu khống, bôi nhọ cá nhân, tổ chức

Cụ thể, theo Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, Facebook đang không đáp ứng tốt việc bóc gỡ các fanpage có những hoạt động kích động chống phá Nhà nước theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Facebook đang cho phép tồn tại rất nhiều tài khoản cá nhân, fanpage, nhóm, với nhiều bài đăng có nội dung vu khống, chống phá chính quyền, bôi nhọ, phỉ báng các cá nhân, tổ chức, cơ quan Nhà nước.

Những nội dung sai sự thật và xuyên tạc này được tung ra và lan truyền theo từng đợt từng dịp. Rất nhiều tổ chức phản động đã lợi dụng mạng xã hội Facebook để bôi nhọ, nói xấu với mục đích chính trị.

Những nội dung này đã vi phạm nghiêm trọng Luật An ninh mạng Việt Nam, Nghị định 72/2013 của Chính phủ, và Thông tư 38 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Các cơ quan quản lý đã liên tục gửi công văn, e-mail, nhiều lần yêu cầu Facebook gỡ bỏ những nội dung xuyên tạc, sai lệch, tuy nhiên Facebook đã liên tục trì hoãn, thậm chí không gỡ bỏ với lý do "nội dung không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng".

Mạng xã hội này cũng không cung cấp thông tin các tài khoản lừa đảo, vi phạm pháp luật Việt Nam để phục vụ điều tra của cơ quan an ninh.

Cho quảng cáo bất hợp pháp

Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, Facebook hiện đang cho phép quảng cáo các sản phẩm bất hợp pháp tại Việt Nam, gồm 4 nhóm: quảng cáo tiền giả; bán vũ khí và vật liệu cháy nổ; buôn bán người; buôn bán hàng giả, đặc biệt là hàng giả hàng hiệu.

Ngoài ra, nhiều người dùng trên mạng xã hội này còn quảng cáo buôn bán pháo, động vật hoang dã, quảng cáo cờ bạc.

Các thông tin vi phạm trên được quảng cáo một cách công khai mà không qua bất kỳ một sự kiểm duyệt nào, thế nhưng Facebook vẫn tỏ ra "thờ ơ" và gần như gián tiếp tiếp tay cho các loại hình quảng cáo bất hợp pháp này.

Đáng chú ý, Facebook còn cho phép người dùng mua quảng cáo tự do không qua kiểm duyệt nội dung. Các đối tượng có thể mua quảng cáo trên Facebook để đưa những thông tin quảng cáo có mục đích, mang tính định hướng để hướng tới nói xấu, gây ảnh hưởng, thiệt hại đến cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức...

Điều nguy hiểm nhất là Facebook sẽ trở thành một "vũ khí" đắc lực nhất khi phân loại được nhóm đối tượng được quảng cáo nhắm tới một cách chính xác và chi tiết nhất có thể.

Một thuật ngữ mới có tên "quảng cáo chính trị" xuất phát từ chính mạng xã hội này với lượng người dùng khổng lồ.

Theo cơ quan quản lý, "quảng cáo chính trị" là một mối nguy hại rất lớn. Tại các dịp quan trọng của Việt Nam như đại hội Đảng, hội nghị Trung ương..., xuất hiện rất nhiều loại "quảng cáo chính trị" trên Facebook với nội dung xuyên tạc, định hướng dư luận.

Trốn thuế

Theo số liệu dự đoán từ công ty nghiên cứu thị trường ANTS, năm 2018, mức độ chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam ước đạt 550 triệu USD, nhưng trong đó quảng cáo chi tiêu cho Facebook chiếm đến 235 triệu USD, còn Google chiếm 152,1 triệu USD.

Như vậy, chỉ riêng Google và Facebook đã chiếm đến 66,7% thị phần quảng cáo Việt Nam trong năm 2018.

Song đến thời điểm hiện tại, cả Facebook và Google vẫn không thực hiện nghĩa vụ đóng thuế tại Việt Nam.

Trên thực tế, một số nội dung quảng cáo vi phạm pháp luật của Việt Nam nhưng vì có tiền quảng cáo đổ về nên Facebook vẫn để chúng tồn tại. Việc những doanh nghiệp nước ngoài như Facebook không đóng thuế vừa khiến Nhà nước thất thu, vừa thả nổi thị trường quảng cáo trực tuyến.

Sẽ có biện pháp

Để chấn chỉnh, cơ quan quản lý cho biết sẽ có nhiều hướng xử lý đối với những vi phạm của Facebook tại Việt Nam.

Theo đó, các cơ quan quản lý sẽ tiếp tục tập hợp các bằng chứng vi phạm, đấu tranh yêu cầu Facebook tuân thủ pháp luật. Yêu cầu bổ sung các cam kết tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam trong thỏa thuận giữa các Nhà cung cấp dịch vụ và Facebook.

Ngoài ra, Facebook phải phối hợp với các cơ quan có liên quan để quản lý các hoạt động thanh toán, thuế đối với các giao dịch thương mại, quảng cáo tại Việt Nam.

Nếu Facebook không có những động thái tích cực, các cơ quan quản lý Việt Nam sẽ áp dụng các biện pháp kinh tế-kỹ thuật cần thiết, nhằm đảo bảo một môi trường mạng trong sạch, lành mạnh.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top