Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cho biết, việc triển khai thí điểm ứng dụng GrabCar, đến thời điểm này, chủ trương, quan điểm của thành phố là không ngăn cản, không cấm quyền tự do kinh doanh của các doanh nghiệp.
Theo yêu cầu của UBND thành phố Đà Nẵng, ngày 8/3, Sở Giao thông vận tải Đà Nãng đã có thông tin phản hồi liên quan đến đề nghị tạm thời chưa triển khai thí điểm hoạt động vận tải khách sử dụng ứng dụng GrabCar tại thành phố Đà Nẵng.
Sở này cho biết, ngày 14/11/2016, Bộ Giao thông Vận tải có Công văn số 13479/BGTVT-VT về việc báo cáo kết quả sơ kết 9 tháng công tác triển khai thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết hối hoạt động vận tải khách theo hợp đồng. Trong quá trình triển khai đã xuất hiện một số tồn tại, vướng mắc tại các địa phương đã thí điểm ứng dụng GrabCar (Hà Nội, Tp.HCM).
Cụ thể, số lượng phương tiện cơ giới cá nhân dưới 9 chỗ ngồi đăng ký mới để hoạt động GrabCar tăng mạnh; tại Hà Nội đã cấp phép trên 7.000 xe và Tp.HCM trên 20.000 xe.
Có hiện tượng một lượng lớn xe ô tô cá nhân từ các địa phương lân cận chuyển về Hà Nội và Tp.HCM để gia nhập các hợp tác xã đăng ký kinh doanh vận tải theo hợp đồng và sử dụng ứng dụng GrabCar. Tuy nhiên đa phần các xã viên này không đóng thuế làm thất thu ngân sách nhà nước.
Tồn tại nữa là hiện Tp.HCM và Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp để giải quyết ùn tắc giao thông trong đô thị nhưng sau một thời gian triển khai thí điểm GrabCar, ùn tắc giao thông trong đô thị không có chiều hướng giảm mà ngược lại đã xuất hiện ngày càng nhiều với mức độ ùn tắc ngày càng nghiêm trọng.
Thêm nữa, loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng sử dụng ứng dụng GrabCar không phải kê khai, niêm yết giá cước; nhiều xe GrabCar không thực hiện việc dán logo nhận biết xe tham gia thí điểm khiến công tác kiểm tra, xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn.
Và cuối cùng là cơ chế quản lý hoạt động vận tải sử dụng ứng dụng GrabCar hiện nay còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn sau thời gian triển khai thí điểm; chính sách thuế và các hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế đối với loại hình thí điểm chưa cụ thể và chưa đảm bảo công bằng giữa các loại hình kinh doanh vận tải.
Chính vì những lý do trên, Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cho rằng, để tránh lặp lại những bất cập của thành phố Hà Nội và Tp.HCM, Đà Nẵng đã có 2 công văn số 9670/UBND-SGTVT ngày 25/11/2016 và công văn số 1000/UBND-SGTVT ngày 14/2/2017 đề nghị Bộ Giao thông Vận tải về việc cho phép thành phố chưa triển khai thí điểm ứng dụng GrabCar tại thời điểm hiện nay, do thành phố đang phải nghiên cứu triển khai nhiều giải pháp để hạn chế phương tiện cá nhân nhằm giải quyết bài toán ùn tắc giao thông đang có dấu hiện ngày càng phức tạp trên địa bàn.
Sở này cho rằng, trong khi chờ ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải về việc triển khai thí điểm Grabcar thì Công ty TNHH GrabTaxi tiếp tục quảng cáo, quảng bá thông tin và kêu gọi nhà đầu tư đưa phương tiện tham gia hoạt động GrabCar; huy động xe từ các địa phương khác đến Đà Nẵng hoạt động GrabCar gây mất trật tự vận tải, an toàn giao thông…
Chính vì thế, Ban An toàn giao thông Đà Nẵng đã có công văn số 57 giao các Sở, ngành liên quan triển khai các giải pháp ngăn chặn, không để diễn ra các hoạt động kinh doanh vận tải sử dụng ứng dụng hợp đồng điện tử trong thời điểm thành phố đang chờ ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải việc tạm thời chưa triển khai thí điểm tại Đà Nẵng.
Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cho biết, việc triển khai thí điểm ứng dụng GrabCar, đến thời điểm này, chủ trương, quan điểm của thành phố là không ngăn cản, không cấm quyền tự do kinh doanh của các doanh nghiệp, luôn mong muốn tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế, đảm bảo hài hòa lợi ích hợp pháp chính đáng của người tiêu dùng, lợi ích của xã hội, lợi ích của người lao động và của doanh nghiệp.
Do đó, thành phố đang chờ ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải và các văn bản hướng dẫn để triển khai thực hiện việc thí điểm ứng dụng GrabCar và mong muốn Công ty TNHH Grab Taxi, các đơn vị vận tải, các báo đài phối hợp để triển khai.
Post a Comment