Sau khi trả lời về vấn đề sim rác chiều 31/10, sáng 1/11 tân Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tiếp tục đăng đàn hồi âm phần tranh luận của đại biểu.

Phiên chất vấn chiều 31/10, khi trả lời về sim rác, Bộ trưởng Hùng nhấn mạnh gốc vấn đề nằm ở chỗ phải có một cơ sở dữ liệu công dân chính xác, phải xác định được mối quan hệ giữa người đến đăng ký gắn vào sim và gắn vào chứng minh thư nhân dân.

Chứng minh thư nhân dân hiện nay nhiều nước đã cài vào ID duy nhất, ảnh, vân tay, khi người đến đăng ký chìa chứng minh nhân dân ra cắm vào máy là hiện vân tay và ảnh. Công ty cung cấp sim chỉ cần chụp ảnh và so với cơ sở dữ liệu đấy. Nếu ảnh trùng với ảnh trong chứng minh thư thì đây đúng là người sở hữu chứng minh thư đó. Như thế sim sẽ gắn vào chứng minh thư và gắn vào đúng người đó. Đây là giải pháp căn cơ nhất, Bộ trưởng khẳng định.

Theo Bộ trưởng thì vấn đề này vừa qua chưa được căn cơ, mặc dù đã có khá nhiều biện pháp. Việc nhanh chóng xây dựng cơ sở dữ liệu công dân theo Bộ trưởng là không chỉ riêng cho câu chuyện sim rác mà cho cả câu chuyện Chính phủ điện tử.

Dùng quyền tranh luận, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng - (Bình Dương) nhấn mạnh: vấn đề sim rác, thời ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn thì đại biểu cũng đã chất vấn. Đến nay, vấn đề sim rác vẫn đang tiếp diễn. Tất nhiên về mức độ có giảm hơn.

Đặt vấn đề sim rác, theo đại biểu là bởi  tin độc, tin xấu, tin vu khống rồi tống tiền, phí báng, tất cả các thứ bắt đầu từ vấn đề sim rác này. Đai biểu cho rằng vấn đề quản lý nhà nước là một chuyện nhưng các doanh nghiệp có đồng hành và thực hiện các quy định của pháp luật hay không? 

"Tôi khẳng định như thế. Bây giờ chúng ta có thể ra ngoài ngay cổng phía bên ngoài hội trường ta có thể mua được sim rác ngay", đại biểu Hồng nói.

Đại biểu Hồng cho rằng nếu cứ chờ đến bao giờ mà cơ sở dữ liệu về quốc gia và về dân cư hoàn thiện mới làm thì  quá bị động.

Sáng 1/11 hồi âm đại biểu Hồng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói, sim rác là khái niệm chưa được định nghĩa trong văn bản pháp luật mà thường dùng để chỉ sim không có thông tin chính xác về người dùng và không tìm ra người dùng. Sim rác tồn tại dưới 2 dạng, kích hoạt sẵn tồn tại trên kênh phân phối, có thể mua dễ dàng và sim đã đến tay người dùng.

Nhắc lại phần trả lời chiều 31/10 về giải pháp căn cơ là người dùng sim phải chính danh, đăng ký đầy đủ thông tin, mà cái gốc là cơ sở dữ liệu căn cước công dân có số chứng minh, ảnh, vân tay để khi đăng ký chính xác đúng người, đúng sim, nhưng khi chưa có cơ sở dữ liệu căn cước công dân, Bộ trưởng cho biết Bộ Thông tin Truyền thông đã thực hiện một số giải pháp để thu hồi sim rác.

Cụ thể, từ cuối năm 2016, các nhà mạng đã tiến hành thu hồi sim rác kích hoạt sẵn. Từ tháng 7/2017 đến nay đã thu hồi được 24 triệu sim, trong đó 50% thuộc về nhà mạng lớn nhất là Viettel. Ngoài ra là tổ chức đăng ký lại thông tin thuê bao, từ 7/2017 các nhà mạng tổ chức đăng ký lại trong đó có chụp ảnh, những thuê bao chưa đủ thông tin mà không đăng ký lại thì kiên quyết cắt dịch vụ.

Theo Bộ trưởng thì sắp tới sim mới phải đăng ký đầy đủ thông tin, gồm cả chụp ảnh, các nhà mạng không đưa ra thị trường sim giá rẻ để người dùng sim thay thẻ điện thoại. Bộ cũng đang nghiên cứu công nghệ nhận dạng và xác thực ảnh thực với ảnh chứng minh th,  giao tập đoàn VNPT phát triển công nghệ này, dự kiến quý 2/2019 xong. 

Làm được các việc trên trong khi chờ giải pháp căn cơ là xây dựng dữ liệu căn cước công dân thì sẽ giải quyết được đáng kể vấn đề sim rác, Bộ trưởng nhận định.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top