Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Facebook Mark Zuckerberg - Ảnh: Getty/CNBC.
Với hàng tỷ người dùng, mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook dễ dàng đạt doanh thu và lợi nhuận hàng tỷ USD mỗi quý.
Hãng tin CNBC dẫn báo cáo kết quả kinh doanh được Facebook công bố ngày 3/5 cho biết, công ty này đạt doanh thu 8,03 tỷ USD trong quý đầu năm nay, tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận đạt 3,1 tỷ USD, tăng 76%.
Ngoài mạng xã hội, Facebook còn sở hữu mạng chia sẻ ảnh Instagram, ứng dụng nhắn tin Messenger và WhatsApp. Nhờ đó, Facebook là công ty quảng cáo banner số lớn nhất thế giới.
Tính trung bình, trong 3 tháng đầu năm 2017, Facebook đạt doanh thu 4,23 USD từ mỗi tài khoản người dùng trên toàn thế giới, đưa tổng doanh thu quảng cáo của công ty tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong quý 1/2016, doanh thu của Facebook tính trên mỗi tài khoản người dùng là 3,32 USD. Tuy nhiên, nếu so với quý 4/2016, doanh thu bình quân mỗi tài khoản người dùng của Facebook đã giảm từ mức 4,83 USD.
Mặc dù vậy, sự đi xuống này được xem là dễ hiểu bởi mùa mua sắm cuối năm thường là thời điểm mà các công ty chi mạnh nhất cho quảng cáo.
“Hiện đang có 70 triệu doanh nghiệp sử dụng trang Facebook trên khắp thế giới hàng tháng, và ngày càng nhiều doanh nghiệp trong số họ trở thành khách hàng quảng cáo”, Giám đốc Hoạt động (COO) Sheryl Sandberg của Facebook cho biết. “Gần đây, chúng tôi cũng đã công bố rằng hơn 5 triệu doanh nghiệp đang đăng quảng cáo trên Facebook”.
Doanh thu quảng cáo của Facebook đa dạng theo từng khu vực. Tại Mỹ và Canada, công ty đạt doanh thu quảng cáo bình quân trên mỗi tài khoản người dùng trong quý 1 là 17,07 USD. Đối với châu Âu và châu Á-Thái Bình Dương, con số tương ứng lần lượt là 5,42 USD và 1,98 USD/oz. Doanh thu trung bình tại các khu vực còn lại trên thế giới là 1,27 USD/tài khoản người dùng.
Theo bà Sandberg, ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhận thấy lợi ích lớn từ việc quảng cáo trên di động, chuyển từ quảng cáo truyền hình và quảng cáo báo in để tiếp cận với người tiêu dùng thông qua chiếc điện thoại thông minh (smartphone) của họ.
Báo cáo kết quả kinh doanh của Facebook cho hay, trong quý vừa qua, 85% doanh thu quảng cáo của công ty là từ di động, từ mức 82% cùng kỳ năm ngoái.
Không chỉ tăng doanh thu quảng cáo, Facebook còn thu hút thêm được một lượng người dùng không nhỏ. Trong 3 tháng đầu năm, mạng này đã có thêm 80 triệu người dùng hàng tháng, nâng tổng số người dùng lên 1,94 tỷ người, bằng 1/4 dân số thế giới.
Facebook, mạng xã hội ra đời cách đây 13 năm, dự kiến sẽ cán mốc 2 tỷ người dùng trong vài tuần tới.