Tôi thật sự không hiểu việc có một đứa con khỏe mạnh quan trọng hơn hay ngưng chu cấp cho ba mẹ trong vài tháng quan trọng hơn.

Tôi 33 tuổi, chồng 34, kết hôn được bốn năm. Cách đây một năm, tôi mang thai nhưng không may em bé bị dị tật nên buộc phải đình chỉ thai. Sau khi nghỉ ngơi hồi phục đủ sáu tháng, chúng tôi mong muốn có em bé nên làm xét nghiệm gen xem vợ chồng có mang gen lặn nào không. Không may hai vợ chồng cùng mang gen lặn thalassemia. Bác sĩ giải thích nếu để mang thai tự nhiên, có 25% khả năng con mang gen trội thalassemia. Vì vậy, khuyên chúng tôi làm IVF (thụ tinh ống nghiệm) và sàng lọc để chọn phôi khỏe mạnh. Kinh phí làm IVF khoảng 100 triệu, cộng với sàng lọc phôi nếu làm một lần sẽ mất gần 200 triệu. Đó là tôi tính chi phí nếu thành công ngay lần đầu tiên. Tôi đã 33 tuổi nên hai vợ chồng cũng muốn làm IVF sớm.

Chúng tôi có 300 triệu, dự kiến để trả nợ mua nhà nhưng hiện tại dành để làm IVF. Tuy có 300 triệu nhưng tôi vẫn không an tâm, muốn tích lũy thêm để có phát sinh thêm chi phí nào, vẫn có khả năng chi trả. Hàng tháng lương chồng 40 triệu, tôi 30 triệu. Chi phí hàng tháng gồm tiền sinh hoạt và trả nợ ngân hàng 15 triệu, biếu ba mẹ chồng 5 triệu, ba mẹ tôi 3 triệu, để tiết kiệm được 30 triệu. Tôi bàn với chồng có thể ngưng tiền biếu ba mẹ hai bên trong vòng 3-4 tháng, để dành sàng lọc phôi. Chi phí sàng lọc một phôi là 15-20 triệu, nên chỉ cần cộng tiền biếu ba mẹ hai bên trong vòng hai tháng là sàng lọc được thêm một phôi.

Tuy nhiên chồng không đồng ý việc ngưng biếu ba mẹ chồng, anh sợ ông bà không có tiền tiêu vặt hàng tháng. Ba mẹ chồng khoảng 60-65 tuổi, không có lương hưu và thu nhập nào, đều mắc một số bệnh tuổi già như gout, tim yếu. Ông bà đang ở cùng vợ chồng chú út. Vợ chồng chú bao toàn bộ chi phí điện nước, ăn uống mỗi tháng. Số tiền 5 triệu mỗi tháng chúng tôi biếu, ông bà dùng để khám bệnh, mua thuốc hoặc tiêu vặt nếu có. Số tiền đó nói nhiều không nhiều, nói ít cũng chẳng ít.

Cách đây mấy tháng, mẹ chồng còn kể bà cho người quen vay và bị giật hết hơn trăm triệu. Hỏi bà lấy tiền ở đâu cho người ta mượn, bà nói lấy từ tiền chúng tôi đưa mỗi tháng. Tôi thật sự không hiểu việc có một đứa con khỏe mạnh quan trọng hơn hay ngưng chu cấp cho ba mẹ trong vài tháng quan trọng hơn. Thậm chí tôi nói về bàn bạc rõ với cha mẹ để cho ông bà hiểu việc này chỉ ngưng vài tháng, hoặc nếu ông bà bắt buộc phải có thì chi phí hàng tháng cụ thể là bao nhiêu, chúng tôi sẽ đưa đúng con số đó.

Cả hai phương án chồng đều không đồng ý. Anh bảo chưa đủ tiền thì cứ tiết kiệm thêm, 5 triệu một tháng có bao nhiêu mà ngưng chu cấp cho ba mẹ. Đối với anh, chu cấp cho ba mẹ là chữ hiếu. Anh không muốn vì việc có con mà không hoàn thành chữ hiếu với ba mẹ. Trong khi tôi thẳng thắn trao đổi với ba mẹ mình, ông bà đều rất vui vẻ đồng ý. Xin mọi người hãy cho tôi lời khuyên.

Trịnh Thư

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top