Một đoàn tàu gồm 4 toa có thể chở trên 1.200 người.
Ông Vũ Hồng Phương, Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông cho biết, đêm 1/10, 4 toa tàu Tian Wang Xing của Trung Quốc đã được vận chuyển từ Hải Phòng về Hà Nội.
Đến rạng sáng 2/10, đoàn tàu về tới khu vực quận Hà Đông.
“4 toa tàu được chuyển bằng xe chuyên dụng và tập kết ở khu vực Depot Hà Đông (Hà Nội). Hiện tại, chúng tôi vẫn phủ bạt kín toa tàu chưa mở ra”, ông Phương thông tin.
Theo vị này, theo kế hoạch, 8 đoàn tàu còn lại sẽ được đơn vị vận chuyển từ Hải Phòng về Hà Nội trong tháng 10 và tháng 11/2017.
Sau khi vận chuyển xong hết các đoàn tàu về Hà Nội, đơn vị sẽ tháo bạt và lắp ráp, chuẩn bị cho việc thử nghiệm, chạy thử.
Các xe chuyên dụng sẽ chuyển đoàn tàu về Hà Nội theo lộ trình, từ cảng Hải Phòng chạy dọc theo quốc lộ 5 cũ, rẽ vào quốc lộ 21B về đến Phủ Lý (Hà Nam), di chuyển vào quốc lộ 1 cũ về đến Văn Điển, đi vào quốc lộ 70 về đến đường Quang Trung (Q.Hà Đông).
Trước đó, rạng sáng 19/2, hai đầu máy và 2 toa tàu chở khách thuộc dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) cũng được chuyển từ Hải Phòng về Hà Nội. Trọng lượng mỗi đầu máy khoảng 35 tấn, dài 19m, cao 3,8m, rộng 2,8m.
Toa chở khách nặng 32 tấn, các thông số khác đều giống đầu máy. Một đoàn tàu gồm 4 toa có thể chở trên 1.200 người. Tuyến đường sắt sẽ có 12 đoàn tàu (gồm 48 tòa tàu).
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông khởi công từ tháng 10/2009, có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD vào năm 2008. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD.
Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là 669,62 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD. Phần vốn vay Trung Quốc tăng thêm 250 triệu USD so với trước đây.
Tuy nhiên, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn đang gặp khó khăn do việc giải ngân 250 triệu USD bổ sung bị chậm trễ.