Lượng xe tải tăng nhanh là một trong những nguyên nhân gây ra kẹt xe trên nhiều tuyến đường của TPHCM. Vì thế, thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM sẽ hạn chế xe tải nhỏ.

Vấn đề này đã được nêu ra tại cuộc họp sơ kết tình hình an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2017 diễn ra chiều 4/8/2017 tại TPHCM.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông TPHCM, tình trạng ùn ứ giao thông diễn ra thường xuyên vào giờ cao điểm trên nhiều tuyến đường, chủ yếu là các tuyến đường cửa ngõ, tuyến đường xuyên tâm, đường ra vào cảng.

Bên cạnh đó, tình trạng ùn tắc kéo dài xảy ra thường xuyên trên đường Đồng Văn Cống kéo dài ra đường Mai Chí Thọ (quận 2). Nguyên nhân là do lượng xe vào cảng Cát Lái rất lớn và thủ tục giải quyết cho xe ra, vào cảng để phục vụ vận chuyển hàng hóa chậm (từ 7 – 10 phút/xe).

Đối với 37 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông năm 2016, qua theo dõi, có 25 điểm có chuyển biến tốt, 2 điểm ít chuyển biến và 10 điểm có tình hình giao thông phức tạp.

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67), Công an TPHCM, cho biết lượng xe đăng ký mới tiếp tục gia tăng là một trong những nguyên nhân gây ra ùn tắc giao thông. Theo thống kê của PC 67, trung bình mỗi tháng TPHCM có 30.000 xe đăng ký mới, trong đó ô tô chiếm 15% (đặc biệt, số lượng xe tải đăng ký mới trong 3 năm qua tăng rất mạnh do việc siết chặt tải trọng xe).

Nếu như từ năm 2013 trở về trước mỗi năm chỉ có 3.000 xe tải đăng ký mới thì năm 2014, số xe tải đăng ký mới tăng gấp đôi so với năm 2013 và năm 2015 tăng gấp đôi so với năm 2014.  Tính từ năm 2014 đến tháng 7/2017, số xe tải đăng ký mới là 49.597 xe, chiếm tỷ lệ 23,8 % tổng số xe tải mà TPHCM đang quản lý.

Ông Huỳnh Trung Phong cho rằng do quy định về khung thời gian cho phép hoạt động của xe tải nên có hiện tượng dồn, ùn xe vào các khung giờ cao điểm. Cùng với đó là một lượng lớn xe Uber, Grab  với thời gian hoạt động không hạn chế, nên dẫn đến ùn tắc ở nhiều tuyến đường.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho biết vào buổi trưa, xe tải dưới 5 tấn hoạt động nhiều do phục vụ nhà hàng, khách sạn, cơ sở sản xuất nhỏ trong khu dân cư nên gây ra kẹt xe.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở GTVT phối hợp với các sở, ngành nghiên cứu phương án không cho xe tải nhỏ hoạt động vào ban ngày và chuyển hẳn vào ban đêm trên những tuyến đường chính thường bị ùn tắc. Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức phân luồng giao thông, bổ sung đèn tín hiệu và phối hợp giữa các lực lượng chức năng để giải quyết các điểm ùn tắc.

Sau khi có yêu cầu của Chủ tịch UBND TPHCM, ông Cường cho biết sắp tới Sở GTVT sẽ hạn chế hoạt động của xe tải nhỏ vào ban ngày trên các tuyến đường chính thường xảy ra ùn tắc.

Lê Anh / Thời báo kinh tế Sài Gòn

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top