Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến góp ý Dự thảo Đề án tăng cường kết nối hàng không với các thị trường nguồn khách du lịch.

Mục tiêu của đề án là mở các đường bay mới, tăng tần suất trên các đường bay hiện có của các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài giữa Việt Nam và các thị trường du lịch trọng điểm trên thế giới gồm Mỹ, Pháp, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia Singapore, Nga, Úc và Ấn Độ…

Đối với thị trường Trung Quốc, đến năm 2020, các hãng hàng không mở đường bay mới giữa các cảng hàng không quốc tế, cảng hàng không được phép tiếp nhận chuyến bay quốc tế tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vân Đồn - Quảng Ninh, Nha Trang - Khánh Hòa, Phú Quốc - Kiên Giang, Đà Lạt - Lâm Đồng... và Trùng Khánh, Đại Liên, Hải Khẩu, Vũ Hán, Ninh Ba, Hải Nam, Tây An, Trường Xuân, Phúc Châu, Quế Lâm, Quý Dương, Cáp Nhĩ Tân, Lan Châu, Thẩm Dương, Hạ Môn, Tây Song Bản Nạp, Trịnh Châu; Tăng tải cung ứng trên các đường bay hiện tại.

Đối với thị trường Mỹ, mục tiêu đến năm 2020, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) mở đường bay thẳng đến Mỹ với lựa chọn ban đầu là một điểm tại bờ Tây nước Mỹ là San Francisco hoặc Los Angeles. Đến năm 2025, các hãng hàng không mới mở đường bay giữa Việt Nam và Mỹ.

Bay thẳng Việt - Mỹ là một kế hoạch đã được Vietnam Airlines triển khai từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa thể hiện thực hoá do có nhiều cản trở. 

Đáng lưu ý, theo dự thảo này thì kế hoạch bay thẳng Việt Nam - Mỹ đã được đẩy lùi xuống 2 năm so với Đề án định hướng phát triển đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và các quốc gia do Thủ tướng phê duyệt với định hướng Vietnam Airlines mở đường bay tới Hoa Kỳ vào năm 2018.

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2018, ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines thừa nhận, mở đường bay thẳng tới Mỹ vào năm 2018 là không thể. Mọi thứ vẫn là tương lai, hi vọng đến cuối năm 2019 hoặc sang năm 2020 sẽ bay được.

Cũng theo ông Thành, Vietnam Airlines sẽ cần khoảng 5-10 năm mới có thể khai thác hòa vốn đường bay này. Khi theo tính toán ban đầu, trong 5 năm đầu khai thác đường bay này sẽ lỗ khoảng 30 triệu USD/năm.

Hiện tại, hãng hàng không Vietnam Airlines đã nộp hồ sơ xin cấp phép bay thương mại lên Bộ Giao thông Vận tải Mỹ.

Theo tìm hiểu, để được chấp thuận bay đến Mỹ, nhà chức trách hàng không của quốc gia khác phải đáp ứng được tiêu chuẩn giám sát của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), quy chế an toàn của FAA. Cụ thể, phải được phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1). 

Sau khi đạt CAT 1, Cục Hàng không Việt Nam sẽ được phép giám sát các hãng hàng không có trụ sở tại Việt Nam nhằm bảo đảm sự tuân thủ các quy chế và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để có thể bay thẳng đến Mỹ.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top