Doanh thu và lợi nhuận của Amazon tăng mạnh trong quý 3, khi người tiêu dùng gia tăng mua sắm trực tuyến trong đại dịch Covid-19.

Báo cáo kết quả kinh doanh mà Amazon công bố ngày 29/10 cho thấy doanh thu của hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 96,1 tỷ USD. Lợi nhuận tăng 197%, đạt 6,3 tỷ USD. Các con số này đều vượt xa kỳ vọng của giới phân tích.

Doanh thu từ các gian hàng trực tuyến của Amazon, bao gồm những sản phẩm như Alexa và những mặt hàng mà Amazon bán trực tiếp cho khách hàng qua website của hãng, tăng 38%. Doanh thu từ những gian hàng bên thứ ba bán sản phẩm trên website Amazon tăng 55%.

Doanh thu từ Amazon Web Services, mảng dịch vụ điện toán đám mây và hiện đang giữ vai trò đầu tàu lợi nhuận, tăng 29%. Doanh thu từ quảng cáo tăng 51%.

Trái lại, doanh thu từ cửa hàng thực tế của Amazon, bao gồm chuỗi bán lẻ thực phẩm Whole Foods, giảm 10%.

"Không nghi ngờ gì nữa, kết quả kinh doanh mới nhất của Amazon cho thấy công ty này tiếp tục hưởng lợi từ sự gián đoạn mà đại dịch gây ra", nhà phân tích Neil Saunders thuộc GlobalData Retail nhận địn trong một báo cáo được trang CNN Business trích dẫn.

Amazon kỳ vọng doanh thu đạt khoảng 112-121 tỷ USD trong quý 4, lợi nhuận hoạt động đạt 1-4,5 tỷ USD sau khi trừ đi khoảng 4 tỷ USD chi phí liên quan đến dịch Covid-19.

Giá cổ phiếu Amazon giảm gần 1% trong phiên ngoài giờ ngày thứ Năm. Trước đó, cổ phiếu này đã tăng hơn 70% từ đầu năm.

Amazon đã củng cố mạnh vị thế của hãng trong thời gian dịch bệnh hoành hành, bằng cách thu hút các thành viên hạng Prime sử dụng dịch vụ thường xuyên hơn và gia tăng số thành viên mới. Các thành viên Prime là những người có thu nhập cao hơn, ít bị ảnh hưởng hơn bởi tình trạng thất nghiệp do dịch bệnh. Không được đi du lịch và tham gia các hoạt động vui chơi-giải trí khác, các thành viên Prime chuyển chi tiêu sang các mặt hàng điện tử, thiết bị nhà bếp…

Tốc độ tăng trưởng doanh thu ấn tượng của Amazon được đưa ra trong bối cảnh hãng này, cũng giống như các công ty công nghệ lớn khác của Mỹ gồm Facebook, Google và Apple, đang đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của Quốc hội nước này vì mối lo độc quyền.

Đầu tháng này, một ủy ban thuộc Hạ viện Mỹ đã đưa ra một báo cáo nói rằng "Amazon có nhiều hành vi chống cạnh tranh trong cách đối xử với các nhà bán hàng bên thứ ba" và những chiến thuật cản trở cạnh tranh. Amazon đã lên tiếng phủ nhận những cáo buộc này.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top