Nhiều người dùng vẫn bị sập bẫy các chiêu lừa đảo trên mạng xã hội.
Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng) cho biết, tháng 8 vừa qua đã tiếp nhận 28 đơn, thư khiếu nại của người tiêu dùng.
Trong số các khiếu nại đã tiếp nhận, một số vụ việc cần lưu ý như vụ việc người tiêu dùng mua camera được quảng cáo trên Facebook, mua phấn mắt Etude trên Shopee.vn, vụ việc người tiêu dùng nhận được thông báo trúng thưởng giá trị lớn qua điện thoại và Facebook và vụ việc Khu du lịch thiên đường ALMA.
Cụ thể, theo Phòng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong tháng 8/2017, có nhiều người tiêu dùng phản ánh về việc nhận được thông báo trúng thưởng: Thông qua tin nhắn facebook: được thông báo trúng thưởng xe máy SH, điện thoại Iphone, số tiền trị giá 100 triệu đồng,… Thông qua điện thoại: được thông báo trúng thưởng bộ sản phẩm gồm điện thoại giá trị cao, mỹ phẩm, sản phẩm giảm mỡ chất lượng cao,…
Theo đó, người thông báo khẳng định chương trình quay số trúng thưởng đã được công nhận bởi các cơ quan nhà nước như Bộ Công Thương, Bộ Tài chính… Người tiêu dùng phải gửi một khoản tiền trị giá khoảng 3 triệu đồng tiền thuế hoặc thẻ cào điện thoại mệnh giá cao để nhận được phần thưởng.
“Một số người tiêu dùng xin tư vấn về tính xác thực của vụ việc, tuy nhiên, có một số người tiêu dùng đã tin và làm theo hướng dẫn, kết quả là hàng nhận được chỉ là điện thoại chất lượng kém hoặc hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ”, Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho biết.
Thực tế xử lý khiếu nại tại Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho thấy, không chỉ trong tháng 8/2017 mà trong các năm trước đó, Cục này đã nhận được rất nhiều yêu cầu tư vấn và phản ánh như trên.
“Trước nguy cơ người tiêu dùng có thể bị lừa đảo và gây hoang mang trong cộng đồng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng nên cảnh giác với những thông báo trúng thưởng giá trị cao khi trước đấy không tham gia bất kỳ chương trình quay số trúng thưởng nào”, đơn vị này cho hay.
Trường hợp tiếp nhận các thông báo trúng thưởng như trên, người tiêu dùng cần tham khảo thông tin kỹ, từ nhiều nguồn (Internet, bạn bè…) không tiến hành giao nộp tiền cho đối tượng thông qua các hình thức nạp thẻ cào, chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng…
Trường hợp bị đối tượng liên tục quấy rối qua điện thoại, đe dọa, ép buộc nhận thưởng, người tiêu dùng cần kiên quyết từ chối các thông tin do đối tượng cung cấp hoặc có thể phản ánh tới các cơ quan công an tại địa phương.
Vụ việc khác liên quan đến bán hàng trên Facebook, Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã tiếp nhận khiếu nại của người dùng mua camera từ từ khoản “Thiết bị công nghệ số thông minh”, sau khi mua và nhận hàng, người tiêu dùng nhận thấy sản phẩm có chất lượng kém, tính năng trái ngược hẳn với tính năng nhân viên đã tư vấn.
Ngoài ra, sản phẩm còn không kèm đủ phụ kiện như cam kết, và người tiêu dùng không được kiểm tra hàng trước khi nhận. Khi phản ánh lại với cửa hàng, người tiêu dùng được đề nghị “đổi máy khác, các thêm tiền”.
Sau khi tiếp nhận Đơn khiếu nại, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã gửi công văn đề nghị cửa hàng tiếp nhận và giải quyết khiếu nại. Sau quá trình làm việc và trao đổi, cửa hàng đã đồng ý nhận lại hàng và hoàn lại tiền cho người tiêu dùng.
Post a Comment