Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa giao Bộ Giao thông Vận tải báo cáo vấn đề thông tin của báo chí phản ánh Cảng Cái Mép - Thị Vải hoạt động chỉ 50% công suất, gây lãng phí đầu tư.

Văn phòng Chính phủ cho biết, vừa qua báo chí có phản ánh Cảng Cái Mép - Thị Vải hoạt động 50% công suất, gây lãng phí đầu tư. Cụ thể, trong năm 2018, hàng container đạt 42,4% công suất do nguồn hàng tại chỗ yếu, chưa có hệ thống quản lý nhà nước về kiểm dịch nên đội chi phí, mỗi container thông quan đắt hơn tại Tp.HCM 1 - 1,25 triệu đồng.

Do đó, 82% hàng hóa thông quan ở nơi khác dù hàng về Cái Mép - Thị Vải. Theo doanh nghiệp, lõi vấn đề tại Cái Mép - Thị Vải là chi phí và chưa có hệ sinh thái.

Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn Ngô Minh Tuấn nhận xét, các cảng ở Cái Mép - Thị Vải vẫn "chưa xứng với tiềm năng và thế mạnh". Nguyên nhân là nguồn hàng tại chỗ yếu, chưa có hệ thống quản lý nhà nước về kiểm dịch tại đây dẫn đến đội chi phí logictics.

Còn theo các doanh nghiệp logictics, mỗi container thông quan tại Cái Mép - Thị Vải đắt hơn tại Tp.HCM từ 1-1,25 triệu đồng. Do đó, 82% hàng hóa làm thủ tục thông quan tại Tp.HCM, Đồng Nai, Bình Dương cho dù hàng về Cái Mép - Thị Vải.

Về phản ánh trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông Vận tải xử lý và báo cáo.

Cảng Cái Mép – Thị Vải là một cụm cảng biển sâu ở Bà Rịa - Vũng Tàu, ở cửa sông Thị Vải và sông Cái Mép. trong đó Cảng quốc tế Cái Mép (thị xã Phú Mỹ) được thiết kế để tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 80.000 DWT với công suất thông qua đạt 600.000-700.000 TEU mỗi năm. Chiều dài bến là 600 m với tổng diện tích lên tới 48 ha.

Cảng Thị Vải cũng có khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp có tải trọng lên đến 75.000 DWT. Công suất thông qua cảng đạt 1,6-2 triệu tấn mỗi năm. Tổng diện tích của cảng là 27 ha.

Cụm cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải có tổng mức đầu tư hơn 12.800 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Công trình này được đưa vào khai thác từ 2013.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top