"Bộ Giao thông Vận tải chủ trì cùng bộ ngành rà soát lại để sửa Nghị định 46/NĐ-CP theo hướng tăng cao mức phạt như tịch thu phương tiện, xử lý nghiêm chống người thi hành công vụ…Nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì xử lý hình sự theo quy định của pháp luật".
Chỉ đạo trên được Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông quý 1/2019, ngày 25/4.
Tại hội nghị, Phó thủ tướng cho biết, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, thời gian qua an toàn giao thông có những chuyển biến rất tích cực. Cụ thể, tai nạn giao thông trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi giảm sâu, tạo đà kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí trong quý 1 sâu nhất trong nhiều năm, cụ thể giảm 644 vụ (giảm 13,78%), giảm 244 người chết (giảm 11,35%), giảm 486 người bị thương (giảm 13,4%); dịch vụ vận tải cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết.
Trong đó có 15 địa phương giảm trên 30% số người chết là: Bạc Liêu, Tây Ninh, Cà Mau, Sơn La, Quảng Ninh, Kiên Giang, Phú Yên, Bến Tre, Thái Bình, Hà Giang, Ninh Thuận, Tuyên Quang, Bình Định, Hậu Giang. Đặc biệt: Bạc Liêu, Tây Ninh, Cà Mau và Sơn La giảm trên 50% số người chết do tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, Phó thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, tồn tại, nhất là những chỉ đạo của Thủ tướng, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia chưa được khắc phục triệt để.
Ngoài những vi phạm về hành lang an toàn, tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chất kích thích vẫn diễn ra khá nhiều, gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo Phó thủ tướng, với những hành vi này cần xử lý nghiêm như sửa đổi luật, tước giấy phép lái xe, buộc người vi phạm lao động công ích. Nếu doanh nghiệp vận tải vi phạm thì xử lý nặng, như tội giao phương tiện có nguồn nguy hiểm cao độ cho người không đủ năng lực, điều kiện để tham gia giao thông. Xem xét xử lý nhà xe bởi không thể nào là nhà xe mà không biết tài xế của mình nghiện ma tuý.
Phó thủ tướng yêu cầu, khi có tai nạn giao thông xảy ra, phải truy lại toàn bộ trách nhiệm về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép của cơ sở đào tạo lái xe và địa phương cấp bằng lái xe để tìm nguyên nhân, rõ trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức có liên quan.
Phó thủ tướng yêu cầu, Bộ Giao thông Vận tải chủ trì cùng bộ ngành rà soát lại để sửa Nghị định 46 theo hướng tăng cao mức phạt như tịch thu phương tiện, xử lý nghiêm chống người thi hành công vụ, cản trở giao thông, buộc người vi phạm lao động công ích. Nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.
Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành chỉ đạo chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường tuần tra, siết chặt hơn nữa việc kiểm soát, phát hiện xử lý lái xe vi phạm ma tuý, nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy... tăng cường kiểm tra phòng ngừa sai phạm trong hoạt động tuần tra kiểm soát và một số lĩnh vực của lực lượng cảnh sát giao thông.
Chỉ đạo công tác điều tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các vụ tai nạn giao thông, nhất là các vụ đặc biệt nghiêm trọng mà dư luận bức xúc, quan tâm; xử lý bằng pháp luật hình sự đối với chủ xe, chủ doanh nghiệp có xe gây ra khi có có đủ yếu tố cấu thành tội phạm…
Post a Comment