Cử tri và nhân dân đề nghị các cơ quan chức năng sớm xử lý nghiêm và công khai các đối tượng có liên quan đến vi phạm, nhất là đối với những cán bộ, công chức là lãnh đạo, quản lý, gắn với trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong việc gian lận điểm thi.
Sáng 9/5 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại kỳ họp thứ bảy của Quốc hội, sẽ khai mạc sáng 20/5 tới đây.
Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, tính đến ngày 8/5 đã tổng hợp được 1.915 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội.
Về kinh tế, xã hội, ông Mẫn cho biết, trong lĩnh vực giáo duc, cử tri cho rằng một số quy định của ngành giáo dục và chính quyền địa phương vẫn còn bất cập, việc "chạy theo thành tích" vẫn tồn tại; các vụ "bạo lực học đường" liên tiếp xảy ra ở nhiều nơi.. Sự thiếu trách nhiệm của một bộ phận cán bộ quản lý, lãnh đạo nhà trường và thiếu quyết liệt trong xử lý các vi phạm của cơ quan chức năng gây bức xúc trong nhân dân.
Cử tri đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục có giải pháp hữu hiệu chống "bệnh thành tích" và khắc phục các yếu kém, vi phạm khác trong ngành, nhất là tại các cơ sở giáo dục. Các ngành, các cấp, các địa phương và toàn xã hội cùng chung tay với ngành giáo dục để khắc phục hạn chế, góp phần tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.
Vẫn trong lĩnh vực giáo dục, cử tri và nhân dân tiếp tục quan tâm, theo dõi việc xử lý các vụ gian lận điểm thi ở các tỉnh Hà Giang, Hòa Bình và Sơn La. Hoan nghênh việc các cơ quan chức năng đã kiên quyết điều tra, xử lý sai phạm, cử tri và nhân dân đề nghị các cơ quan chức năng sớm xử lý nghiêm và công khai các đối tượng có liên quan đến vi phạm, nhất là đối với những cán bộ, công chức là lãnh đạo, quản lý, gắn với trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, thống nhất cách xử lý đối với các thí sinh gian lận điểm thi, bảo đảm công bằng xã hội.
Đề nghị của cử tri là Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát, khắc phục triệt để những hạn chế trong tổ chức thi của các năm trước, trước hết là những "lỗ hổng" trong quy chế thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, ngăn chặn kịp thời gian lận trong thi cử của năm học 2019 - 2020.
Cũng liên quan đến thi cử, báo cáo của Ban Dân nguyện trình bày đầu phiên họp sáng 9/5 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội phản ánh, cử tri Hà Nội cho rằng, việc Bộ luôn thay đổi đề án thi trung học phổ thông quốc gia và xét tuyển sinh đại học làm ảnh hưởng đến tâm lý phụ huynh và học sinh, đề nghị có giải pháp lâu dài để khắc phục những bất cập này. Cử tri một số tỉnh Tiền Giang, Hà Nam, Thái Bình, Đắk Lắk,... phản ánh rất bất bình trước hiện tượng gian lận trong thi cử xảy ra ở các tỉnh Hòa Bình, Hà Giang, Sơn La, yêu cầu Bộ Giáo dục và đào tạo cho biết trách nhiệm của Bộ trong vấn đề này và các giải pháp khắc phục hậu quả.
Báo cáo của Ban Dân nguyện thông tin, tiếp thu ý kiến cử tri, Bộ Giáo dục và đào tạo cho biết đã tổ chức rà soát, đánh giá toàn bộ các khâu của quy trình tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia để hoàn thiện phương án tổ chức kỳ thi. Bộ đã ra thông báo nêu rõ, kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019 sẽ được giữ ổn định về phương thức tổ chức như năm 2017 và năm 2018, đồng thời thực hiện một số điều chỉnh kỹ thuật trong quy trình tổ chức thi nhằm khắc phục triệt để hạn chế, bất cập, đặc biệt là hiện tượng gian lận, đảm bảo tổ chức kỳ thi được khách quan, an toàn, nghiêm túc.
Đối với công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019, về cơ bản giữ nguyên phương án xét tuyển như năm 2017 và năm 2018.
Trả lời của Bộ Giáo dục và đào tạo, theo Ban Dân nguyện là thiếu thuyết phục, mới chủ yếu nêu những giải pháp điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện phương án tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia trong năm 2019 và những năm tiếp theo.
Về trách nhiệm của mình Bộ Giáo dục và đào tạo chỉ nêu "ngoài nguyên nhân thuộc trách nhiệm trực tiếp của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đối với việc tổ chức thi tại địa phương, còn có nguyên nhân thuộc trách nhiệm của Bộ trong khâu ra đề thi và vai trò giám sát ở một số khâu tổ chức thi".
Như vậy, Bộ chỉ trả lời rất chung, chưa nêu rõ trách nhiệm cụ thể của Bộ trong công tác quản lý nhà nước của mình khi để xảy ra vụ việc gian lận thi cử lớn nhất từ trước đến nay, như trách nhiệm của Bộ trong việc ban hành các quy định về chấm thi, quản lý bài thi,.. chưa khoa học, còn sơ hở chưa đảm bảo chặt chẽ, công khai nhưng đã không được thường xuyên rà soát, kiểm tra rút kinh nghiệm từ các kỳ thi trước, công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức kỳ thi tại các địa phương còn hình thức, thiếu hiệu quả nên không chủ động phát hiện được sai phạm.
Trách nhiệm của Bộ còn là chưa nghiên cứu tham mưu cho Chính phủ ban hành các quy định làm căn cứ để xử lý đối với kết quả thi của các thí sinh được nâng điểm,... nên còn lúng túng trong việc hướng dẫn các trường đại học xem xét kết quả của các thí sinh gian lận điểm thi này.
Việc xử lý các cá nhân tập thể của Bộ trong việc để xảy ra những tiêu cực nêu trên cũng không được nhắc đến trong các văn bản trả lời với cử tri, Ban dân nguyện nhận xét.
Post a Comment