Hàng không giá rẻ đã tạo điều kiện cơ hội cho nhiều người hơn nhưng không vì lợi nhuận mà yêu cầu về an toàn đối với con người không được quan tâm đúng mức.
Đó là quan điểm được đại biểu Đôn Tuấn Phong (An Giang) nêu tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế, xã hội tại Quốc hội ngày 30/5.
Cũng hiếm khi vấn đề an toàn hàng không được đề cập trong những phiên thảo luận về kinh tế xã hội tại các kỳ họp của Quốc hội.
Vị đại biểu An Giang lo ngại khi thời gian gần đây nhiều sự cố an toàn hàng không, như máy bay bung lốp, phải hạ cánh bằng càng tới máy bay hạ cánh vào đường băng chưa khai thác tại sân bay Cam Ranh, máy bay bị thủng lốp, bong ốp cánh đã xảy ra và với mức độ khá thường xuyên.
"Điển hình, chỉ trong 3 tháng cuối năm 2018, hãng VietJet để xảy ra 7 sự cố, Thủ tướng phải chỉ đạo, Bộ Giao thông Vận tải đã nghiêm khắc cảnh cáo về những vụ việc uy hiếp an toàn bay, đồng thời yêu cầu Cục Hàng không áp dụng quy chế giám sát đặc biệt đối với hãng bay. Tuy nhiên, từ đó đến nay, sự cố vẫn tiếp diễn với các máy bay của VietJet, gần nhất là sự cố máy bay bị bong ốp cánh sau khi hạ cánh tại sân bay Cát Bi ngày 25/4 vừa qua", đại biểu Phong phát biểu và nhắc đến trường hợp máy bay hạ cánh bằng càng tại sân bay Buôn Ma Thuột khiến nhiều hành khách hoảng loạn, một số đã bị thương.
Nhìn nhận việc ra đời các hãng hàng không giá rẻ giúp thị trường hàng không có cạnh tranh, có lợi cho người tiêu dùng nhưng đại biểu Phong cũng cho rằng không thể vì lợi nhuận mà yêu cầu về an toàn đối với con người không được quan tâm đúng mức.
Ông Phong đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải tăng cường giám sát với các hãng hàng không, nếu không đảm bảo an toàn và thường xuyên để xảy ra sự cố thì cần có những biện pháp đủ mạnh để cảnh báo, răn đe, công khai trước công luận.
Cũng trong lĩnh vực giao thông, ông Phong còn đặt vấn đề chuyện trạm thu phí T2 trên quốc lộ 91 đang phải tạm dừng thu phí do người dân phản ứng dữ dội vừa qua. Vị đại biểu An giang cho rằng, việc đầu tư mở rộng đường 91 là hết sức cần thiết, song với sự bất cập của vị trí đặt trạm thu phí này, Bộ Giao thông Vận tải cần tích cực và nghiêm túc nghiên cứu phương án xử lý.
Đề nghị của đại biểu về phương án xử lý là hoặc đảm bảo phương tiện giao thông sử dụng dịch vụ bao nhiêu thì trả tiền đúng bấy nhiêu, không thể chấp nhận việc trả phí khi không dùng dịch vụ hoặc trả phí nhiều hơn mức sử dụng dịch vụ hoặc di dời trạm. Cơ quan, tổ chức, cá nhân nào ra quyết định đặt sai vị trí thì phải chịu trách nhiệm, kể cả chi phí di dời.
Cũng về chuyện trạm thu phí T2, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) trong phát biểu buổi sáng 30/5 đã dẫn chứng vụ việc này như một trường hợp điển hình thể hiện việc những bức xúc hàng ngày của người dân chưa được giải quyết hợp lý, khiến "lung lay niềm tin" của người dân.
Theo ông Hiếu, điểm nóng tại trạm BOT T2 sẽ không xảy ra nếu từ 6 tháng trước, các cơ quan triển khai nghiêm túc quyết định của Thủ tướng về việc xây dựng đường tránh Long Xuyên.
"Hậu quả của việc chậm trễ là một công trình to lớn cho đồng bằng sông Cửu Long là cây cầu Vàm Cống vừa khánh thành mà đã mất đi những ý nghĩa nhân văn chỉ vì những sai lầm tắc trách của một bộ phận. Khởi công đường tránh Long Xuyên và có giải pháp tháo gỡ công bằng cho người dân khi đi qua chặng thu phí BOT T2 là mong mỏi lớn nhất của cử tri An Giang lúc này", đại biểu Hiếu nhấn mạnh
Ông Hiếu đề nghị Chính phủ rà soát lại quy hoạch An Giang nói riêng, đồng bằng Sông Cửu Long nói chung để vùng đất này có cơ hội vươn lên phát huy hết tiềm năng của mình.
Post a Comment