Ngày 19/5, Bộ Giao thông Vận tải chính thức đưa cầu Vàm Cống và đường dẫn thuộc dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng Mê kông vào sử dụng.

Công trình cầu Vàm Cống được khởi công từ năm 2013, cùng với đường dẫn hai đầu cầu là dự án thành phần 3 thuộc dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng Mê Kông được đầu tư bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Cầu Vàm Cống có tổng vốn đầu tư 5.700 tỷ, được thực hiện bởi các nhà thầu Hàn Quốc. Dự án bắc qua sông Hậu dài 2,97km, đường dẫn dài 5,88km nằm trên địa phận huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt (thành phố Cần Thơ).

Công trình được thiết kế với quy mô cầu dây văng hai mặt phẳng dây, nhịp chính dài 450m, tĩnh không thông thuyền 37,5m. Trụ tháp cao 143,9 m. Mặt cắt ngang cầu rộng 24,5m bao gồm 4 làn xe ôtô và hai làn xe thô sơ. Đường dẫn vào cầu được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang 20,6m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tốc độ thiết kế 80km/h.

Trước đó, vào tháng 5/2018 cầu Cao Lãnh bắc qua sông Tiền, nối thành phố Cao Lãnh và huyện Lấp Vò của tỉnh Đồng Tháp đã được thông xe. Như vậy, sau khi thông xe cả hai cây cầu Cao Lãnh và cầu Vàm Cống sẽ giúp rút ngắn hơn 20km và tiết kiệm gần 2 tiếng di chuyển cho người dân từ An Giang, Kiên Giang qua Đồng Tháp Mười, rồi lên Tp.HCM.

Sau khi cầu Vàm Cống hoàn thành, để đi vào Tp.HCM, người dân sẽ đi qua cầu Vàm Cống vào đường nối qua cầu Cao Lãnh chạy thẳng về đường N2 (vành đai) Tp.HCM.

Được biết, Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu triển khai dự án cao tốc từ ngã ba An Hữu (Tiền Giang) và đến thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) song song với quốc lộ 30 để tránh quá tải cho tuyến đường này sau khi cầu Vàm Cống thông xe.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top