Lãnh đạo Trung Quốc tiếp tục mở rộng sự hiện diện quân sự. Theo báo cáo phương tiện truyền thông, Bắc Kinh đã đồng ý với chính phủ Campuchia sử dụng một căn cứ hải quân ở nước này.

Đã có những tin đồn trong một thời gian dài, bây giờ cũng có bằng chứng: Trung Quốc muốn sử dụng ở Campuchia rõ ràng là một căn cứ hải quân. Theo thông tin từ Tạp chí Phố Wall, Bắc Kinh đã ký kết thỏa thuận bí mật với Campuchia. Theo đó, đó là về căn cứ hải quân Ream ở tỉnh Sihanoukville ở phía nam đất nước. Hợp đồng ban đầu sẽ có thời hạn 30 năm, sau đó sẽ được gia hạn nhiều lần trong mười năm.

Báo cáo dựa trên các nguồn của Hoa Kỳ đã xem bài báo. Theo đó, một phiên bản đầu tiên của hợp đồng đã được thiết lập vào mùa xuân năm nay. Một thỏa thuận như vậy sẽ cho Trung Quốc cơ hội khẳng định các yêu sách lãnh thổ và lợi ích kinh tế ở Biển Đông và thách thức các đồng minh của Hoa Kỳ trong khu vực. Căn cứ nằm trên Vịnh Thái Lan.

Campuchia đã bác bỏ báo cáo hôm thứ Hai với các lập luận nổi tiếng: “Điều đó không thể xảy ra vì nó vi phạm hiến pháp

Campuchia để tổ chức các căn cứ quân sự nước ngoài”, Thủ tướng Campuchia Hun Sen của trang web chính phủ Fresh News cho biết. Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết báo cáo của Wall Street Journal được đưa tin mà không có cơ sở.

Trung Quốc là đồng minh chính của Thủ tướng Hun Sen và đã trao hàng tỷ viện trợ phát triển và các khoản vay cho Campuchia (đọc thêm tại đây).

Trong một bức thư gửi Campuchia vào đầu tháng 7, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đặt câu hỏi tại sao nước này từ chối lời đề nghị sửa chữa căn cứ hải quân, cho thấy Trung Quốc đang tìm kiếm một căn cứ ở nước này. Phe đối lập ở quốc gia Đông Nam Á này cảnh báo từ lâu trước khi có sự hiện diện quân sự theo kế hoạch của Trung Quốc tại Campuchia.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ yêu cầu Campuchia từ chối một thỏa thuận như vậy. Đất nước có nghĩa vụ theo hiến pháp đối với người dân của mình để theo đuổi một chính sách đối ngoại độc lập.

Theo Spiegel

https://www.spiegel.de/politik/ausland/china-soll-geheimvertrag-mit-kambodscha-ueber-marinebasis-geschlossen-haben-a-1278369.html

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top