Chiều 25/6, hơn 887.000 thí sinh trên toàn quốc kết thúc môn thi thứ hai với môn Toán trong ngày đầu tiên của kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2019. Theo nhận định của Tổ toán - Hệ thống giáo dục HOCMAI, đề thi môn toán năm nay có tính phân loại cao, nội dung chủ yếu thuộc kiến thức lớp 12…

Theo nhóm thầy cô này, đề thi môn toán bám sát nội dung hướng dẫn về tổ chức kì thi THPT quốc gia năm 2019 và đề thi tham khảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Đề gồm 50 câu hỏi, nội dung thi nằm trong chương trình THPT và chủ yếu thuộc kiến thức lớp 12 với khoảng 85%, 15% số câu hỏi còn lại trong đề thuộc phần kiến thức lớp 11.

Năm nay, có sự thay đổi khá lớn trong quy chế xét tốt nghiệp THPT so với các năm trước, kết quả thi THPT quốc gia chiếm 70% trong công thức xét tốt nghiệp THPT. 

Thêm vào đó, mục đích chính của kì thi cũng được nhấn mạnh là nhằm mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT nên cấu trúc và độ khó của đề thi cũng thể hiện đúng tinh thần đó với khoảng 30 câu hỏi đầu ở mức độ đơn giản với các dạng bài tương đối quen thuộc, học sinh có thể vượt qua 30 câu này một cách nhanh chóng.

20 câu hỏi còn lại bắt đầu nâng dần về độ khó và phân hóa theo từng cấp độ, khoảng 10 câu hỏi cuối ở mức độ vận dụng cao, dành cho các thí sinh lấy điểm 8,9,10 như thông lệ hàng năm. 

Cũng theo Tổ toán, nếu đề thi THPT quốc gia năm 2018 được đánh giá là xuất hiện nhiều câu hỏi ở mức độ cực khó dẫn đến rất khó phân loại được thí sinh thì đề thi năm nay đã giải quyết tương đối tốt vấn đề phân loại thí sinh ở dải điểm 8,9,10.

Để giải quyết các câu hỏi này, thí sinh cần phải có khả năng tổng hợp và sử dụng nhiều kiến thức, chẳng hạn như câu 47, 49, 50 (mã đề 103). Đặc biệt, câu 50 là câu hỏi tương đối phức tạp vì liên quan đến tương giao của hai đồ thị, hàm số được cho trong đề bài được cấu tạo bởi 4 hàm bậc nhất và 1 hàm trị tuyệt đối chứa tham số. 

Có chung nhận xét, thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên môn Toán Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho rằng, đề thi năm nay vừa sức với thí sinh, với 90% kiến thức thuộc chương trình lớp 12, còn lại 10% thuộc chương trình lớp 11. 

Theo thầy Tùng, đề năm nay gồm 4 mức độ, phân hóa khá tốt là nhận biết - thông hiểu - vận dụng và vận dụng cao. Đề khá "dễ thở" với thí sinh, gồm nhiều câu hỏi quen thuộc đã được thi thử nhiều lần.

Thầy Tùng đánh giá, đề năm nay dễ hơn năm 2018 khá nhiều. Cụ thể, từ câu 1 đến câu 30, với mức độ nhận biết thì học sinh có học lực trung bình có thể đạt được 6 điểm. Từ câu 31 đến câu 35, học sinh khá có thể đạt 7 điểm, từ câu 36 đến câu 40 có mức độ phân hóa nhẹ, với học sinh giỏi có thể đạt 8 điểm. 

Từ câu 41 đến câu 45, đề có tính phân hóa mạnh hơn, để đạt điểm giỏi thí sinh cần có kỹ năng Toán tốt, làm nhanh và nắm chắc kiến thức. Riêng từ câu 46 đến câu 50 được đánh giá là phân hóa rất mạnh, để đạt điểm trên 9 học sinh phải thật sự xuất sắc, có tốc độ tính toán tốt và có nền tảng Toán vững vàng.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top