Cơ quan quản lý cạnh tranh tại Anh vừa khởi động cuộc điều tra đối với vai trò thống trị thị trường quảng cáo trực tuyến của ở Facebook và Google ở nước này, theo CNBC.
Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA) của Anh cho biết sẽ điều tra xem liệu các nền tảng trực tuyến của Google và Facebook có gây tổn hại cho khách hàng và tính cạnh tranh của thị trường quảng cáo số tại nước này hay không. CMA chỉ ra rằng Google và Facebook hiện nắm giữ khoảng 61% thị phần quảng cáo trực tuyến tại nước này.
Cuộc điều tra của Anh là một trong những động thái mới nhất của các nhà lập pháp trên toàn cầu nhằm siết chặt giám sát đối với quy mô và sự ảnh hưởng của các hãng công nghệ lớn đối với khách hàng và dữ liệu cá nhân của họ.
CMA cho biết cơ quan này đang tiến hành điều tra liệu khách hàng có đủ quyền kiểm soát đối với dữ liệu cá nhân của họ hay không và chúng được dùng để kiếm tiền cho các hãng công nghệ như thế nào trên các nền tảng trực tuyến. Cơ quan này cũng cho biết sẽ điều tra xem liệu sự thống thị của Google và Facebook trên thị trường quảng cáo số có làm hạn chế sự gia nhập và cạnh tranh của các nhà cung cấp quảng cáo khác hay không.
"Dù các nền tảng này thường cho người dùng sử dụng dịch vụ miễn phí, một thị trường cạnh tranh hơn có thể giúp người dùng được trả phí cho dữ liệu cá nhân của họ hoặc được quyền kiểm soát lớn hơn đối với dữ liệu cá nhân của mình", thông cáo của CMA cho biết.
Cuộc điều tra được thực hiện dựa trên một đánh giá của chính phủ Anh hồi tháng 3, trong đó nói rằng các công ty như Google, Facebook, Amazon, Apple và Microsoft nên chịu điều chỉnh của các quy định chống độc quyền mới. Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond đã thúc giục CMA tiến hành điều tra đối với thị trường quảng cáo trực tuyến sau khi bản đánh giá trên được công bố.
CMA cho biết sẽ công bố kết quả điều tra muộn nhất vào ngày 2/7/2020.
Post a Comment