Tôi đắn đo mãi, khi quan điểm khác nhau, sẽ có những tranh luận, không muốn mang tiếng là người có thái độ không tốt với ân nhân.
Cách đây một năm, tôi được bác người nước ngoài gọi về công ty làm việc, một phần bác muốn đào tạo tôi để sau này giúp bác tiếp quản các công việc kinh doanh, một phần bác tạo điều kiện giúp tôi phát triển công ty nhỏ của mình mới thành lập. Thực sự tôi xem bác như người thầy, người chị trong công ty, đúng hơn là ân nhân. Tôi về công ty của bác, chủ yếu bên phần kinh doanh và mở rộng khách hàng, phụ trách các đơn hàng. Trong công ty còn có một chị là giám đốc, hai người đối xử với tôi rất tốt.
Gần đây có vài việc tôi cảm thấy rất buồn, như không ai hiểu được mình. Làm kinh doanh và phát triển khách hàng đòi hỏi hội tụ nhiều yếu tố, đối thủ cạnh tranh là các doanh nghiệp trong và ngoài nước, có mối quan hệ với khách hàng rất tốt, vì thế càng khó khăn. Tuy nhiên tôi đều tự tìm cách giải quyết bằng quá trình đàm phán và để khách hàng tin tưởng. Hiện tại tôi vướng mắc một số dự án nên cảm nhận được quan điểm làm việc khác nhau, khó để quyết định phải xử lý như thế nào:
Dự án thứ nhất: Nhìn nhận thấy thế mạnh công ty bác là có đội ngũ kỹ thuật tốt, tôi dựa vào mối quan hệ của tôi, đã thuyết phục khách hàng chuyển đối tác khác, thành ra hợp tác với công ty của chúng tôi. Hiện tại đã có những hợp đồng được ký, hợp đồng bảo dưỡng hàng năm, mục tiêu của tôi là công ty bác sẽ xây dựng được công trình này ổn định hàng năm, như thế không lo các doanh nghiệp khác vào gây khó dễ. Để lấy được dự án này, tôi vừa thuyết phục bạn, vừa sắp xếp xử lý vấn đề của hãng, để ba bên tạo thành một tập thể, đơn hàng tuy khó nhưng lại thuận lợi.
Dự án thứ hai: Tôi mở rộng được thị trường mới ở nhà máy mới, đã có hợp đồng ký kết. Quan điểm của tôi là thị trường mới nên sẵn sàng chấp nhận hợp đồng lợi nhuận giảm đi, nhưng sẽ là cơ hội để làm việc cho hợp đồng khác về sau. Tôi đàm phán với khách hàng để họ từ bỏ những đơn vị trước đây, chuyển thành hợp tác với công ty. Tất nhiên quá trình đàm phán tôi luôn linh động xử lý, để họ hoàn toàn yên tâm. Quá trình lấy hợp đồng kéo dài 3-4 tháng từ lúc xây dựng đến lúc đặt hợp đồng, không thể chia sẻ hết những khó khăn. Tuy nhiên khi lấy được hợp đồng về, mọi rắc rối lại xảy ra ở nội bộ, làm tôi thấy không còn động lực để làm việc hoặc phấn đấu. Bác không quan tâm đến việc làm như thế nào để có hợp đồng, hoặc quá trình tôi đàm phán thế nào với đơn vị sản xuất, đến khi chuẩn bị ký hợp đồng với nhà sản xuất bác lại gây khó dễ.
Tôi giải thích rất nhiều lần, bác vẫn giữ quan điểm như vậy, không chịu lắng nghe ý kiến hoặc lời giải thích của tôi, tình trạng ký hợp đồng cho đơn hàng vô tình bị chậm trễ, hoặc bị đối tác đánh giá thấp về tính chuyên nghiệp, đó là điều tôi buồn nhất. Thực tình, tôi muốn đạt mục đích, quá trình đạt mục đích sẽ có thể bỏ qua một vài vấn đề nhỏ, nhưng bác lại tập trung vấn đề nhỏ để cản trở mục đích, vì thế quan điểm khác nhau rất nhiều. Mấy hôm nay tôi rất muốn xin nghỉ việc để ra điều hành công ty nhỏ. Điều tôi khó xử nhất là xem bác và chị giám đốc là ân nhân, họ luôn tạo điều kiện để tôi làm song song hai công việc, giữa công việc của bác và điều hành công ty của tôi, cả hỗ trợ cho vay vốn khi công ty tôi cần tiền đặt hàng nữa.
Thật tình, ai tâm huyết công việc gì thì rất dễ thể hiện cảm xúc ra ngoài khi không được như mong muốn. Nhiều đêm tôi suy nghĩ, không biết xử lý như thế nào cho đúng. Tôi mong muốn mình nghỉ việc vẫn giữ được tình cảm với những ân nhân, liệu bác và chị có giận tôi không?
Hoàng Thanh
Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.