Tôi và bạn trai dự định cuối năm cưới nhưng không thống nhất được việc tôi trở về Hà Nội hay bạn vào Đà Nẵng.

Tôi 32 tuổi, đang làm việc ở một văn phòng lãnh sự với mức lương 24 triệu đồng net. Tôi quê miền Bắc, đang làm việc và sinh sống tại TP Đà Nẵng. Tôi vào đây được 5 năm, sau khi chán nản với sự kẹt xe, tắc đường ngoài Hà Nội. Cách đây một năm, tôi đi chơi và quen với một bạn nam. Người yêu tôi cũng xuất thân ngoài Bắc, đang làm IT ở Hà Nội với mức lương 27 triệu đồng net. Bạn kém tôi một tuổi.

Phương án một: Tôi trở về Hà Nội. Ưu điểm của việc này là chúng tôi có thể gần hai bên gia đình và thực ra bạn bè tôi ở hết ngoài Hà Nội. Trong này tôi cũng không hợp đồ ăn miền Trung, đương nhiên, chuyện này không phải to tát gì, vì tôi có thể tự nấu ở nhà. Tuy nhiên, nhược điểm là tôi phải nghỉ việc. Công việc này tôi đã làm 5 năm, vô cùng ổn định, trừ khi có chiến tranh, còn lại sẽ không bao giờ bị cho nghỉ việc. Các sếp và đồng nghiệp cũng vô cùng yêu mến và quý trọng tôi.

Ở tuổi 32, tôi sợ nếu tìm việc sẽ không có công việc nào ổn định và tốt như ở đây nữa (vì doanh nghiệp có thể lao đao do những vấn đề như Covid 19). Có công việc ổn định như thế này giúp tôi thoải mái hơn về việc vay tiền mua nhà. Tôi tiết kiệm được 600 triệu đồng, có ý định vay tiền mua chung cư vào cuối năm nay. Giá nhà ở trong này cũng mềm hơn ngoài Hà Nội, khi căn chung cư cách chỗ tôi làm 7 km chưa đầy 2 tỷ đồng. Chưa kể nếu ra Hà Nội, chúng tôi sẽ chỉ đủ tiền mua nhà ở ngoại thành và việc tắc đường, kẹt xe khiến tôi có chút sợ hãi.

Ảnh minh họa AI

Ảnh minh họa AI

Phương án hai: Bạn vào Đà Nẵng. Ưu điểm của việc này là tôi tiếp tục làm việc ở đây, chúng tôi có thể hùn tiền vào và vay thêm một chút là mua nhà ngay. Sau đó, tập trung trả nợ và lại vay tiếp để có thể mua tài sản thứ hai. Cuộc sống sẽ dễ chịu hơn vì chi phí trong này cũng thấp hơn ngoài Hà Nội, không có cảnh khói bụi tắc đường, nóng nực. Tuy nhiên có hai vấn đề như sau.

Một là chúng tôi sẽ tiếp tục cảnh sống xa gia đình. Mẹ tôi đã mất, chỉ còn một mình bố sống ở quê. Dù tôi đã cố gắng nhưng do ở xa, không thể tuần nào cũng về. Trung bình hai tháng tôi về quê một lần thăm ông, nhưng nhìn ông già đi từng ngày tôi vẫn thấy xót xa.

Vấn đề thứ hai là người yêu tôi không xin được việc trong này. Dù đã cố phỏng vấn online trong vài tháng vừa qua nhưng không thể đỗ. Bạn ấy có đề xuất là bạn cứ vào rồi học thêm tiếng Anh dần dần và xin việc sau, nhưng nghĩ việc một mình tôi gồng gánh kinh tế thì bản thân hơi chùn bước. Tôi ra ngoài Hà Nội chắc chắn sẽ xin được việc vì có thể nói thông thạo hai ngoại ngữ, lại nhiều cơ hội việc làm hơn trong này, nhưng không chắc có thể xin được công việc ổn định và tốt như ở đây.

Tôi đã suy nghĩ chuyện này một tháng nay, không thể ra nổi quyết định. Bạn trai bảo nếu tôi không ra Hà Nội, bạn sẽ nghỉ việc vào đấy để thử (dù công việc ngoài Hà Nội hiện tại cũng ổn). Việc bạn vào đây mà không có việc, không đi làm, tôi cũng hơi lo ngại. Cách đây một năm, bạn bị cho nghỉ việc và phải cần 3-4 tháng để đi tìm việc. Khoảng thời gian này vô cùng tệ hại vì bạn lúc đó tự ti, suy nghĩ tiêu cực. Tôi sợ bạn vào đây không xin được việc rồi lại tự ti. Rất mong những người đi trước và có kinh nghiệm cho tôi chút lời khuyên, định hướng trong việc này. Cảm ơn mọi người rất nhiều.

Ngọc Lan

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top