Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải mới đây có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ dừng thu phí tại trạm thu phí Pháp Vân do chưa đảm bảo các yêu cầu về sao lưu dữ liệu theo quy định. 

Trước đó, ngày 1/1/2018, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có quyết định thành lập Đoàn kiểm tra công tác sao lưu dữ liệu thu phí tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Ngày 28/11/2018, Đoàn kiểm tra đã thực hiện kiểm tra công tác sao lưu dữ liệu thu phí tại các trạm thu phí thuộc Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, thành phố Hà Nội theo hình thức BOT do Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ quản lý và khai thác. 

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ phải thực hiện ngay công tác sao lưu dữ liệu thu phí.

Tuy nhiên, đến ngày 13/5/2019, theo báo cáo Cục Quản lý đường bộ 1, Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ vẫn chưa thực hiện sao lưu dữ liệu thu phí theo yêu cầu.

Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông Vận tải phương án xử lý là yêu cầu Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ dừng thu phí kể từ ngày 10/6/2019 cho đến khi Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thực hiện sao lưu dữ liệu thu phí dịch vụ theo đúng quy định.

Trao đổi với VnEconomy, ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ, khẳng định, không có việc trạm thu phí BOT Pháp Vân không sao lưu dữ liệu. 

Ông Khôi nói: "Trước kia, trạm thu phí BOT Pháp Vân sao lưu 45 ngày đối với hình ảnh, video và 1 năm đối với số liệu thu phí. Tuy nhiên, bây giờ Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nâng cấp, sao lưu lên 1 năm dữ liệu hình ảnh và 5 năm dữ liệu thu phí. Chúng tôi đã hoàn tất nâng cấp xong trong ngày hôm nay (6/6) để báo cáo lên Bộ. Không có chuyện dừng thu phí". 

Dự án đầu tư, nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư 6.269 tỷ đồng được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 nâng cấp, cải tạo yếu tố bình đồ và mặt cắt dọc, hệ thống an toàn giao thông, dải phân cách từ đường cũ gồm 4 làn xe lên tiêu chuẩn đường cao tốc.

Giai đoạn 1 của Dự án đã được nhà đầu tư hoàn thành và đưa vào khai thác, thu phí từ tháng 10/2015. Giai đoạn 2, Dự án có mục tiêu mở rộng hoàn chỉnh thành đường cao tốc 6 làn xe và xây dựng hệ thống đường gom hai bên song hành quy mô đường cấp 6 đồng bằng.

Cổ đông lớn nhất tại dự án này là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Minh Phát nắm 65% vốn điều lệ; Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành sở hữu 17%, Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) sở hữu 18% vốn điều lệ.

Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau khi đưa vào sử dụng, các đơn vị đầu tư đã không tin tưởng nhau và cho rằng có thất thoát thu phí tại dự án. Sau đó, Cienco 1 đã cho người lắp camera đếm phương tiện lưu thông trên tuyến, tuy nhiên, đã bị Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (đơn vị quản lý) ngăn cản.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top