Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án thu phí không dừng trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết, theo tiến độ dự án, đến hết tháng 10/2017, tất cả các trạm phải chạy thương mại. Tuy nhiên, đến nay, mới ký hợp đồng được 25 trạm, còn 2 trạm của nhà đầu tư tuyến Cần Thơ - Phụng Hiệp và trạm Cam Thịnh (Khánh Hòa) chưa ký hợp đồng. Trong số 27 trạm, đã có 15 trạm vận hành thương mại, 10 trạm đang lắp đặt, dự kiến vận hành trong tháng 1/2018.

"Tổng cục đã đàm phán với nhà đầu tư trạm Cam Thịnh 7 lần và Cần Thơ - Phụng Hiệp 5 lần. Trong đó, chỉ có nhà đầu tư Cần Thơ - Phụng Hiệp đã thống nhất ký hợp đồng với nhà đầu tư cung cấp dịch vụ thu giá không dừng (VETC)", ông Huyện nói.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị tạm dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với trạm Cam Thịnh để đàm phán triển khai hệ thống thu giá tự động không dừng. Thời gian dừng thu không trừ vào thời gian thu hoàn vốn dự án.

Về trạm Cam Thịnh, mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét di dời trạm thu phí Cam Thịnh hiện hữu về vị trí đoạn từ Km 1514 990 đến Km 1515 250 bên trái tuyến quốc lộ 1 thuộc thôn Hòn Quy, xã Cam Thịnh Đông, thành phố Cam Ranh. 

Việc này theo lý giải của Khánh Hoà giúp đảm bảo an toàn giao thông, giảm áp lực tải trọng đối với hạ tầng giao thông tuyến đường tỉnh tại khu vực và đảm bảo đủ diện tích để xây dựng bãi hạ tải xử lý vi phạm của trạm kiểm tra tải trọng xe.

Về vấn đề thu phí tự động, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho hay, theo tiến độ, đến hết tháng 12, trạm BOT nào không triển khai sẽ dừng thu giá. 

"Đây là biện pháp mạnh để xã hội thấy chúng ta làm nghiêm minh, tạo thuận lợi cho người dân. Thu giá không dừng hiện nay vẫn còn nửa vời vì mới chỉ triển khai được một làn mỗi chiều đường, còn lại vẫn thu thủ công. Phải tiến tới thu không dừng ở tất cả các làn mới đảm bảo công khai minh bạch. Sắp tới, đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ thu không dừng toàn bộ", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Thể cũng yêu cầu sớm nghiên cứu hình thành thêm một số nhà đầu tư cung cấp dịch vụ thu phí không dừng tương tự như VETC, qua đó tạo sự công khai, minh bạch trong thu phí. Xây dựng kế hoạch, lộ trình để đến cuối năm 2018 thu phí không dừng tất cả các trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, đến cuối năm 2019 triển khai trên toàn bộ hệ thống quốc lộ.

Đồng thời, phải rà soát lại năng lực nhà cung cấp dịch vụ thu giá không dừng VETC, có giải pháp điều thêm nhân lực công nghệ thông tin, cần thiết có thể giảm hợp đồng, quy mô thực hiện dự án đối với nhà cung cấp dịch vụ VETC, khuyến khích nhà cung cấp dịch vụ khác cùng tham gia thực hiện dự án.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top