Chị họ là con của bác hai, đang làm ăn ở Sài Gòn, chị đi xa lập nghiệp từ tuổi thanh xuân đến giờ đã 40 mà chưa lập gia đình. Chị đang thuê nhà. Thông tin tôi biết chỉ có vậy. Cách đây vài tháng tôi đi công tác trên Sài Gòn và ghé nhà chị tá túc. Hai tháng sau thấy có cuộc gọi từ Sài Gòn, ban đầu định không nghe nhưng cuối cùng tôi cũng nhấc máy, đầu dây bên kia là giọng nói của chị, đại khái chị muốn đăng ký một gian hàng trong trung tâm thương mại thành phố gì đó, chuyên bán quần áo và ngỏ ý muốn mượn tiền. Chị nói không cho người nhà biết vì không muốn ai làm "kỳ đà cản mũi" chuyện làm ăn của chị, các em đã lập gia đình nên không muốn hỏi mượn họ. Ban đầu tôi từ chối vì nói sắp tới đi du học, không có tiền dư ngoài, vả lại bản thân là mẹ đơn thân nên cũng khó khăn. Chị nói giờ đang cần số tiền nhỏ khoảng 30, 40 triệu gì đó để đặt cọc gian hàng và trang trí cửa hàng, lúc nào tôi chuẩn bị đi học thì chị gom tiền (không biết từ đâu ra) trả lại cho tôi, chỉ cần tôi báo trước 2-3 ngày là được. Tôi nói mình không có nhiều, chỉ có một ít vay qua lương, vậy mà chị cũng nhận.

Sau đó khoảng một tuần tôi có nhận được tin nhắn của chị để mượn thêm nốt số tiền còn lại (tôi đã chuyển trước 16 triệu qua ngân hàng). Tôi từ chối thẳng, lấy lý do mình không có tiền. Sau đó tôi suy nghĩ rất nhiều vì tại sao chị lại hỏi mượn tiền của tôi trong khi tôi khó khăn kinh tế do một mình nuôi con? Còn chị mang tiếng làm ăn ở thành phố lớn, mặc hàng hiệu, giá thuê nhà khoảng 5.000 USD/tháng thì chuyện xoay xở làm ăn là trong tầm tay thôi. Mấy chị em trong họ hàng rất ngưỡng mộ chị vì đã hy sinh cho gia đình, không lấy chồng và giúp các em ăn học thành tài (nuôi 2 người em trai út đi học và gửi tiền về quê xây nhà). Như vậy tại sao chị giấu gia đình về chuyện làm ăn của mình và nếu ăn nên làm ra thì tài sản tích cóp mấy chục năm nay đi đâu? Hay chị làm ăn thua lỗ nhưng vẫn gán cho mình cái mác thành công? Tôi đặt ra nhiều câu hỏi lắm và tin rằng trực giác của mình là đúng vì khi tá túc nhà chị tôi thấy khách Tây đến shop chị để mua hàng rất ít, làm sao gồng gánh nổi chi phí thuê nhà, ăn ở, thuế má.

Đến giữa tháng 8 tôi có nhắn tin cho chị để nhắc khéo chị trả lại số tiền đã vay vì tôi cần tiền. Chị hứa lần lữa mãi đến 2 tháng rồi vẫn im bặt tin tức. Có nên nhắc chị về số tiền đó không vì tôi rất ngại chỗ chị em, số tiền nhỏ nhoi mà cứ đòi hoài, nhưng nếu không đòi thì cuộc sống 2 mẹ con chật vật lắm. Tôi có nên nói cho gia đình chị (mẹ và các em của chị) biết về số tiền đã cho chị mượn để họ can thiệp? Nghĩ đi nghĩ lại tôi vẫn không muốn gia đình mình biết chuyện này, lại thêm ầm ĩ. Tôi có nên nói cho người em út của chị (giờ ăn học thành tài làm cho công ty nước ngoài) đang ở Sài Gòn có điều kiện kinh tế để có phương án giải quyết êm đẹp hay không?

Vân

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top