Đàn ông Nhật có truyền thống văn hóa, tu tỉnh làm ăn, cũng ham vui và thích của lạ nhưng đối với những geisha cũng hết mực tôn kính và có khoảng cách.

"Có một thời họ bị làm hư bán thân chứ thời nay nhất quyết không. Họ chỉ bán nghệ chứ không bán thân”.

Bà Ochamayo, một “Okami” chuyên đào tạo geisha cho phòng trà Rhoka trên phố Gion, TP Kyoto nói rồi cười ha hả khi tưởng chúng tôi đi tìm những nàng geisha để mua “cái sự mây mưa”.

Bị hiểu lầm là gái mại dâm

TP Kyoto đêm lung linh sắc màu, sự chuyên biệt của một TP du lịch. Khách quốc tế thích thả bộ trên những con đường của khu phố Gion, “thủ phủ” của các nàng geisha để ngắm nhìn những “thiên thần đến từ thời…trung đại”.

Dù trời có lạnh căm căm thì các nàng geisha cứ 6g tối lại ăn mặc chỉnh tề, trang điểm kỹ lưỡng để đi tiếp khách.

“Họ đang đi về những O-Chaya(tiệm trà nhưng thực chất là những quán ăn sang trong theo kiểu thuần túy Nhật Bản)hay Ryotei(restaurant có sân vườn kiểu Nhật, ngồi trên chiếu), Ryokan(lữ quán)để phục vụ khách đã đăng ký "đặt chỗ".

Tiến Minh, chàng trai ở Nhật đã 6 năm học cao cấp ngành du lịch bảo đã mấy chục năm nay, người ta nhìn, ngắm có geisha hầu rượu nói chuyện nhưng có rất ít gần như không bao giờ có chuyện họ bán thân.

geisha16Dù là ăn shushi trên người geisha khỏa thân nhưng chỉ là một món ẩm thực nghệ thuật.

Ông Yamadam, một người rành về văn hóa truyền thống và nghiên cứu sâu về nghề geisha nói: theo truyền thống của Nhật Bản, geisha không được kết hôn, tuy nhiên việc họ có con không phải là chuyện đặc biệt.

“Mặc dù nhiệm vụ của geisha thường bao gồm cả tán tỉnh và đùa cợt khêu gợi nhưng họ không bao giờ có quan hệ tình dục với khách hàng và không được trả tiền cho hoạt động đó.

Tuy nhiên, một số geisha có thể quyết định quan hệ với một trong những nhà bảo trợ hoặc khách quen của mình bên ngoài thời gian làm việc với vai trò geisha.

Và vì những mối quan hệ đó có liên quan đến việc một khách hàng có khả năng trả tiền để được hưởng các phục vụ truyền thống của một geisha, người ta có thể lập luận rằng đây chẳng qua chỉ là một hình thức mại dâm bị bóp méo”- ông nói.

Đào tạo thêm geisha để hút khách du lịch

Tuy nhiên, ông Yamadam cũng khẳng định với sự kiểm soát của chính phủ hiện nay và tự ý thức của các nàng geisha hiện đại thì việc bị coi là gái mại dâm như những gì người nước ngoài nghĩ là không ổn.

“Họ đem tài năng, sự rèn luyện kiên nhẫn, các kỹ xảo hầu chuyện khách được học để tiếp khách nhưng nếu một ai đó có ý khinh rẻ hay sàm sỡ thì đó là lần cuối cùng họ giáp mặt vị khách này”- ông Yamadam khẳng định.

Nhiều nhà văn hóa Nhật Bản cũng nói rằng sau chiến tranh thế giới thứ hai nhiều phụ nữ đã tự gọi mình là geisha và bán dâm cho lính Mỹ khiến mọi người thấy một hình ảnh không hay về nghề nghệ giả.

Đào tạo thêm geisha để phục vụ nhu cầu của khách du lịch.

“Đồng thời bộ phim “Hồi ức” của một geisha nổi tiếng một thời cũng góp phần gây ra các hiểu nhầm về geisha. Đó là cách miêu tả không chính xác về geisha trong văn hóa đại chúng phương Tây, nhưng sau khi bộ phim này trình chiếu thì hầu như ở Nhật không ai muốn trở thành Geisha nữa, vì đối với họ đó là một sự sỉ nhục”- một nghiên cứu của Nhật cho biết.

Thành phố nhỏ ven biển Shimoda ở Shizuoka cách thủ đô Tokyo khoảng 130km, nơi có tới 200 geisha làm việc trong các quán trà cách đây 30 năm hiện tại giảm xuống chỉ còn 5 người. Đây là lý do chính dẫn đến sự can thiệp hiếm có của các quan chức cấp cao nhằm duy trì sự tồn tại của họ như là một nét văn hóa truyền thống: Đào tạo thêm geisha để phục vụ nhu cầu của khách du lịch.

Với kế hoạch này, chính quyền Shimoda sẽ tiêu tốn khoảng 65.000 USD nhằm đảo ngược tình hình sụt giảm nghiêm trọng số lượng geisha tại đây – tình trạng chung của nhiều thành phố Nhật Bản. Những geisha trong khóa đào tạo đầu tiên sẽ được nhận tiền lương chính thức từ chính quyền thành phố sau khi ký hợp đồng 6 tháng.

Trong thời gian đó, họ sẽ được đào tạo khiêu vũ, ca hát và chơi nhạc cụ truyền thốngSau 6 tháng đào tạo được trả lương những Geisha mới của thành phố sẽ ra mắt công chúng trong lễ hội hàng năm tại thành phố này.

Post a Comment

 
Top