Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm 2019 với doanh thu thuần hợp nhất đạt 34.122 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.424 tỷ đồng, tương đương với mức tăng trưởng 15% doanh thu thuần và 36% lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ năm 2018.

Báo cáo cho biết, tính riêng tháng 4, công ty đã đạt mức tăng trưởng doanh thu cao thứ 2 chỉ sau tháng đầu năm là 31%, trong khi lợi nhuận ròng thậm chí còn tăng trưởng ấn tượng hơn lên đến 62% so với tháng 4/2018. Theo giá trị luỹ kế, Thế Giới Di Động đã hoàn thành 31% kế hoạch doanh thu và 40% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm 2019.

Đóng góp của doanh thu online trong tổng doanh thu của công ty tiếp tục tăng lên 18%, so với mức 12% trong cùng kỳ năm trước. Với tổng giá trị giao dịch luỹ kế 4 tháng đầu năm là 6.010 tỷ đồng, doanh thu online đạt mức tăng trưởng 69% so với 4 tháng năm 2018, khẳng định vị trí đứng đầu của công ty này về doanh số bán lẻ hàng hoá trực tuyến.

Cũng theo báo cáo, biên lợi nhuận ròng luỹ kế 4 tháng đầu năm 2019 là 4,2%, tăng từ 3,5% trong cùng kỳ năm 2018. Để có được tốc độ tăng trưởng trên, theo lý giải của Thế Giới Di Động, là do công ty cải thiện doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng và; năng suất lao động tại cửa hàng, hệ thống kho vận được gia tăng hiệu quả, do đó tỷ lệ chi phí hoạt động trên doanh thu giảm.

Dưới góc độ ngành hàng, tất cả các nhóm sản phẩm chính bao gồm điện thoại, điện tử, điện lạnh và gia dụng, đều ghi nhận tốc độ tăng trưởng tích cực. Thế Giới Di Động cho biết, trong bối cảnh đỉnh điểm mùa nắng nóng bắt đầu từ tháng 4, sản phẩm máy lạnh - quạt điều hoà đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng hơn 100% so với cùng kỳ năm 2018. Công ty đã đạt sản lượng máy lạnh bán ra kỷ lục gần 200.000 bộ chỉ trong một tháng, gần bằng nửa tổng khối lượng bán ra của sản phẩm này trong cả năm 2018.

Đáng chú ý, qua báo cáo của Thế Giới Di Động cho thấy, đến nay công ty này đã đóng cửa khá nhiều số lượng cửa hàng kinh doanh sản phẩm điện thoại di động (thegioididong.com). Theo đó, tính từ đầu năm đến nay, Thế Giới Di Động đã đóng 11 cửa hàng. Còn nếu tính từ đầu năm 2018 với 1.072 cửa hàng thì đến cuối tháng 4 chỉ còn 1.021 cửa hàng, nghĩa là công ty này đã đóng tới 51 cửa hàng thegioididong.com.

Việc đóng cửa hàng loạt được cho là thị trường điện thoại di động đã tới ngưỡng bão hòa, số lượng điểm bán của Thế Giới Di Động đã vượt quá sức mua của người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc đóng cửa này, theo Thế Giới Di Động, chủ yếu là để chuyển đổi mô hình – từ cửa hàng bán điện thoại di động sang cửa hàng Điện máy xanh cho phù hợp với xu hướng phát triển.

Theo đó, tại ngày 30/4/2019, Thế Giới Di Động có 2.324 cửa hàng, tăng thêm 58 cửa hàng so với cuối tháng 3. Trong đó, chuỗi Điện máy xanh có 17 cửa hàng tăng thêm do cả mở mới và chuyển đổi từ cửa hàng thegioididong.com.

Báo cáo của công ty cũng cho biết, với nỗ lực chuyển mình mạnh mẽ, Thế Giới Di Động đã nâng cấp thành công 83 cửa hàng Điện máy xanh mini bằng layout trưng bày mới để tối ưu hoá doanh thu. Chuỗi Bách hóa xanh duy trì việc mở rộng nhanh chóng với 43 cửa hàng tăng thêm, chạm mốc 512 cửa hàng cuối tháng 4.

Trong 512 cửa hàng tại ngày 30/04/2019, BHX có 141 cửa hàng tại các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ (tương đương với 27% tổng số cửa hàng của toàn chuỗi). Trong cơ cấu chia theo loại cửa hàng, chuỗi Bách hóa xanh có 63 cửa hàng lớn 300m2, chiếm khoảng 12% tổng số cửa hàng toàn chuỗi. Doanh thu trung bình các cửa hàng khai trương trước ngày 1/4/2019 đạt khoảng 1,3 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

Ngay sau khi vượt mốc 500 cửa hàng trong tháng 4, lần đầu tiên, chuỗi Bách hóa xanh có 2 cửa hàng có doanh thu vượt 4 tỷ đồng/tháng. Cả hai cửa hàng này đều nằm tại thị trường tỉnh và phục vụ trung bình một ngày từ 1.000 đến 1.200 lượt khách.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top