Sáng 4/1/2021, tại xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, giai đoạn 1, vốn đầu tư công 4.826 tỷ đồng. Thời gian thực hiện khoảng 2 năm và hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong năm 2023.

Dự án có điểm đầu tại Km107+363,08 thuộc địa phận phường Tân Hòa, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối tại Km130+337 (nút giao Chà Và, kết nối QL1 hiện hữu), thuộc địa phận xã Thuận An, Thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Chiều dài tuyến khoảng 22,97km. Địa điểm xây dựng tại huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp; huyện Long Hồ, Bình Tân, Thị xã Bình Minh và Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Dự án được xây dựng với quy mô tuyến chính đạt tiêu chuẩn đường cao tốc vận tốc thiết kế 100km/h phù hợp với giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh đường cao tốc 06 làn xe, bề rộng nền đường Bnền=32,25m. Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư với quy mô 04 làn xe, bề rộng nền đường Bnền=17m, Bcầu = 17,5m, vận tốc thiết kế Vtk=80 km/h.

Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ nằm trong thổng thể trục đường cao tốc từ thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Thơ và là một bộ phận của trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 21/01/2010. 

Trong đó, đoạn Tp.HCM – Trung Lương đã được sử dụng từ tháng 2/2010; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đang được đầu tư theo hình thức BOT, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2021; cầu Mỹ thuận 2 đang được đầu tư xây dựng bằng vốn trái phiếu Chính phủ, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2023. Việc đầu tư đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ nhằm hoàn chỉnh toàn tuyến cao tốc Tp.HCM – Cần Thơ theo quy hoạch đã phê duyệt.

Việc đầu tư xây dựng ngay đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 góp phần giải quyết nhu cầu vận tải khi tuyến quốc lộ 1 đã quá tải, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng an ninh của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung; giảm thiểu tai nạn giao thông trên quốc lộ 1; từng bước hoàn chỉnh mạng đường bộ cao tốc theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 01/3/2016.

Dự án đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 theo hình thức đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 2519/QĐ-BGTVT ngày 28/8/2017 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1862/QĐ-BGTVT ngày 08/10/2019.

Ngày 16/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 839/QĐ-TTg, ngày 17/6/2020.

Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, việc khởi công đúng kế hoạch Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ ngày hôm nay, ngoài việc thực hiện đúng các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ mà còn là quyết tâm cao của Bộ để thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Ngoài ra, Dự án này còn à dự án trọng điểm của ngành giao thông vận tải và sẽ là dự án mẫu mực trong quản lý, giám sát, tổ chức thi công, phòng chống tiêu cực trong quản lý đầu tư xây dựng, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Vì vậy, trong công tác lựa chọn tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng các tiêu chí chuẩn mực về năng lực thiết bị, năng lực tài chính, kinh nghiệm tổ chức thi công, nguồn nhân lực tham gia dự án để lựa chọn nhà thầu. Trên cơ sở đó, đã lựa chọn được các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát là các đơn vị có thương hiệu, uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm về xây dựng công trình giao thông cấp 1 và cấp đặc biệt, đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top