Uber Việt Nam khi chưa hoàn thiện các nội dung của Đề án để đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam thì không cung cấp, phối hợp với các chủ phương tiện, đơn vị vận tải để thực hiện kinh doanh vận tải.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn trả lời Đề án thí điểm Ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng vận tải hành khách theo hợp đồng của Công ty TNHH Uber Việt Nam, đồng thời yêu cầu công ty này nghiêm túc chấp hành các quy định khi kinh doanh tại Việt Nam.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, sau khi nhận được đề án thí điểm trên của Uber Việt Nam, qua nghiên cứu nội dung và tài liệu gửi kèm, bộ này cho rằng, việc ủy quyền của Công ty Uber BV (Hà Lan-PV) cho Công ty TNHH Uber Việt Nam tham gia đề án thí điểm và thực hiện các nghĩa vụ trong Quyết định số 24/QĐ-BGTVT (ban hành Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng) là chưa phù hợp.
Cụ thể, việc Công ty TNHH Uber Việt Nam là đơn vị xây dựng và đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đề án thí điểm dựa trên ủy quyền của Công ty Uber BV không đảm bảo ràng buộc trách nhiệm của Công ty Uber BV trong việc thực hiện đề án; Ngành nghề kinh doanh đăng ký trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty TNHH Uber Việt Nam chỉ bao gồm “hoạt động tư vấn quản lý” và “nghiên cứu thị trường, thăm dò dư luận”, không liên quan đến hoạt động được ủy quyền.
Nếu Công ty TNBH Uber Việt Nam là đơn vị xây dựng, đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt và thực hiện đề án thí điểm, Công ty TNHH Uber Việt Nam (thì) cần thực hiện đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh theo đúng lĩnh vực hoạt động, đồng thời là bên trực tiếp xây dựng, ký kết và chịu trách nhiệm đối với thỏa thuận hợp tác kinh doanh, với đơn vị kinh doanh vận tải và hợp đồng cung cấp dịch vụ kết nối với hành khách.
Về nội dung ứng dụng hợp đồng điện tử, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, Uber cần bổ sung mô tả và phân tích chi tiết nội dung và quy trình giao kết hợp đồng vận tải qua ứng dụng Uber, trong đó nội dung hợp đồng điện tử phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (Nghị định số 86/2014/NĐ-CP) và quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ (Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT).
Đối với việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng thì đề án này cũng chưa làm rõ được quyền và trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ và đơn vị kinh doanh vận tải đối với hành khách, cũng như chưa có quy chế phối hợp, giải quyết các khiếu nại của hành khách. Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc Công ty Uber BV ủy quyền cho Công ty TNHH Uber Việt Nam thực hiện các quyền, nghĩa vụ phát sinh, tại Việt Nam sẽ không ràng buộc, xử lý được trách nhiệm của Công ty Uber BV khi có vấn đề tranh chấp, khiếu nại của khách hàng.
Văn bản của Bộ cũng dẫn chứng, trong thời gian qua, theo báo cáo của các sở Giao thông Vận tải Tp.HCM và Hà Nội đã phát hiện, kiểm tra và xử lý nhiều xe hợp đồng, xe ô tô cá nhân (không có giấy phép kinh doanh vận tải và chưa được cấp phù hiệu) sử dụng phần mềm của Uber để kinh doanh vận tải hành khách (chở khách có thu tiền) không đúng quy định của pháp luật Việt Nam.
Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Công ty TNHH Uber Việt Nam khi chưa hoàn thiện các nội dung của Đề án để đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam thì không cung cấp, phối hợp với các chủ phương tiện, đơn vị vận tải để thực hiện kinh doanh vận tải trái với quy định hiện hành.
Trước đó, đầu năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định cho phép thí điểm dịch vụ Grab Taxi tại 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh, thời hạn trong vòng 2 năm, từ tháng 1/2016 đến tháng 1/2018.
Post a Comment