Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải về giảm mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Km1212 550 quốc lộ 1 thuộc Dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Km1125-Km1153, tỉnh Bình Định theo hình thức BOT.

Đề xuất giảm giá dịch vụ này được thực hiện ngay sau khi đạt được sự thống nhất với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.

Theo đó, từ ngày 1/12 tới, dự án giảm giá chung cho các loại phương tiện từ 3-29% khi lưu thông qua trạm thu giá. 

Đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng sẽ giảm từ 35.000 đồng xuống còn 25.000 đồng. Xe từ 12 ghế đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn giảm từ 50.000 xuống còn 45.000 đồng.

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn giảm từ 75.000 đồng xuống còn 70.000 đồng. Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit giảm từ 120.000 đồng xuống còn 115.000 đồng. Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit giảm từ 180.000 đồng xuống còn 175.000 đồng.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề xuất giảm 50% so với mức giá chung sau giảm đối với phương tiện loại 1 (giảm từ 35.000 đồng xuống còn 17.000 đồng) cho các chủ phương tiện (không kinh doanh), xe biển xanh, xe buýt, xe chở rác thuộc các huyện Tuy Phước, An Nhơn, một số xã thuộc huyện Phù Cát (khoảng cách đến trạm trong vòng bán kính 12km).

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau khi áp dụng mức giá như trên, thời gian hoàn vốn của dự án dự kiến là 30 năm 11 tháng. Thời gian hoàn vốn quy định tại hợp đồng dự án là 22 năm 5 tháng. 

Tuy nhiên, sau khi nhận thấy thời gian thu giá hoàn vốn của dự án với mức giá trên không đảm bảo an toàn cho tính khả thi của dự án nên Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư đã thống nhất thỏa thuận đề xuất mức giá cho phương tiện loại 1 là 30.000 đồng.

Thời gian hoàn vốn của dự án là 28 năm 5 tháng. Thời gian tăng giá vé sử dụng đường bộ giữ nguyên như Hợp đồng (5/2019) do nếu giãn thời gian tăng giá vé, dự án không thể thu hồi vốn.

Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giao các cơ quan chuyên môn của bộ điều chỉnh phương án tài chính, điều chỉnh Hợp đồng Dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Km1125-Km1153, tỉnh Bình Định theo hình thức BOT cho phù hợp.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top