Hãng điện tử và giải trí Nhật Bản Sony ngày 1/11 cho biết đã đưa chú chó máy (robot) AIBO trở lại sau một thập kỷ ngừng sản xuất. Động thái này được xem là một nỗ lực của Sony nhằm xây dựng lại uy tín về sáng tạo sau nhiều năm tiến hành tái cơ cấu.

Hãng tin Reuters cho biết, chó robot AIBO được Sony quảng cáo là giống như một thú cưng, hành động đúng như một chú chó thật. AIBO sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để học và tương tác với chủ nhân và môi trường xung quanh. Lần nâng cấp này trang bị cho AIBO các công nghệ cảm ứng và chuyển động mới, cũng như chương trình AI cao cấp hơn dựa trên điện toán đám mây để phát triển tính cách.

AIBO sẽ bắt đầu được bán ở thị trường Nhật vào tháng 1 năm tới, với giá 198.000 Yên, tương đương hoảng 1.739 USD.

Sony đi tiên phong trong lĩnh vực robot giải trí khi lần đầu tiên giới thiệu AIBO vào năm 1999. Hãng đã bán được 150.000 chú chó robot này tại Nhật trước khi dừng sản xuất vào năm 2006. Đó là thời điểm mảng kinh doanh chính của Sony là hàng điện tử tiêu dùng rơi vào một cuộc chiến giá với các đối thủ mới nổi ở khu vực châu Á.

"Vào năm 2006, chúng tôi đã phải đi đến một quyết định khó khăn là dừng dự án AIBO. Nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục phát triển AI và robot", Giám đốc điều hành (CEO) Sony, ông Kazuo Hirai, nói trong một cuộc họp báo.

"Cách đây 1 năm rưỡi, tôi đã yêu cầu các kỹ sư của chúng tôi phát triển một AIBO mới vì tôi có niềm tin mạnh mẽ rằng robot có khả năng tạo dựng mối quan hệ thân thiết với con người sẽ giúp hiện thực hóa sứ mệnh gây cảm hứng của Sony", ông Hirai phát biểu.

Chó robot AIBO thế hệ mới sử dụng công nghệ dẫn động cho phép nó di chuyển mềm mại hơn và tự nhiên hơn, như một chú chó thực sự. Với các công nghệ cảm ứng và AI, AIBO có thể chạy về phía chủ nhân, phát hiện nụ cười và những câu khen ngợi. Chú chó máy cũng có thể nhớ những hành động làm chủ nhân hài lòng. Mắt AIBO được làm bằng màn hình OLED, giúp nó có khả năng diễn tả nhiều cảm xúc khác nhau.

Sony tuyên bố đạt mục tiêu doanh số chó AIBO mới ít nhất phải bằng chú chó máy thế hệ đầu tiên của hãng, nhưng không đưa ra khung thời gian cụ thể. Hãng cũng nói sẽ đưa AIBO ra thị trường nước ngoài.

Sony coi AI là một trụ cột tăng trưởng trong tương lai, hy vọng sẽ đuổi kịp những công ty công nghệ lớn như Facebook, Apple hay Google trong lĩnh vực này.

Năm ngoái, Sony đã đầu tư một khoản không được công bố vào Cogitai, một công ty khởi nghiệp (startup) Mỹ về AI chuyên công nghệ cho phép máy móc tự học liên tục từ tương tác với thế giới thực. Hãng cũng mở một quỹ đầu tư mạo hiểm để phát triển quan hệ với các nhà nghiên cứu và các startup trong lĩnh vực AI và robot.

Đầu năm nay, Sony Education, công ty con về giáo dục của Sony, giới thiệu sản phẩm đầu tiên có tên Koov. Đây là sản phẩm dạy trẻ em về viết mã phần mềm thông qua lắp ráp và lập trình robot bằng các khối nhựa.

Trước khi tuyên bố đưa AIBO trở lại, vào hôm thứ Ba, Sony công bố lợi nhuận mức lợi nhuận quý cao nhất trong vòng 19 năm. Trong quý 3, lợi nhuận hoạt động của hãng đạt gần 1,9 tỷ USD, tăng gần 350% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sony dự báo cả năm tài khóa hiện tại hãng sẽ đạt mức lợi nhuận cao chưa từng thấy nhờ kết quả khả quan của mảng máy chơi game PlayStation. Giới phân tích đánh giá rằng kết quả kinh doanh này cho thấy sự "phục hưng" đang diễn ra ở Sony.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top