6 năm trước, tôi thích một cô gái gần nhà. Tôi đã thổ lộ với cô ấy và bị từ chối. Lúc đó, cô ấy đang có người theo đuổi, là một người cao to và có vẻ thành đạt. Sau đó, tôi quen người khác, một năm sau cưới. Khi con gái được 2 tuổi, chúng tôi chia tay vì nhiều lý do, nhưng cái chính là vợ không tôn trọng tôi, cãi nhau suốt rồi tan vỡ. Ly thân một năm, hiện tại chúng tôi đã hoàn tất thủ tục ly hôn.

Còn cô gái kia, quen anh đó được khoảng 1-2 năm thì cũng chẳng đi đến đâu, tôi không rành lắm. Khi gia đình tan vỡ, tôi buồn nên hay lên mạng xã hội xem thông tin của bạn bè. Tình cờ tôi thấy trang của cô ấy. Ngày xưa khi từ chối tôi, cô ấy dùng nhiều từ khiến tôi cảm thấy không còn chút hy vọng nào. Nhưng tôi thấy cô ấy viết trên trang cá nhân: "Em nói anh đi đi, sao anh không đứng lại", và nhiều câu nội dung tương tự. Cô ấy nói hối hận, xin lỗi ba mẹ vì đã chọn sai người.

Giờ tôi thấy cô ấy chưa quen ai, vẫn đi về một mình, thứ 7, chủ nhật đều ở nhà. Ngày xưa, điều kiện của tôi tốt hơn giờ nhiều mà cô ấy từ chối. Bây giờ đã qua một lần đò, phải phụ cấp tiền nuôi con hàng tháng, liệu tôi có cơ hội nào không? Tôi có nên cho cô ấy biết tình cảm của mình một lần nữa không? Ai cũng bảo tôi hãy tìm người có hoàn cảnh tương tự cho dễ thông cảm. Xin chuyên gia và độc giả cho tôi lời khuyên. Tôi cảm ơn.

Huy

GS.TS Vũ Gia Hiền gợi ý:

Chào bạn Huy,

Người xưa dạy, trở thành vợ chồng phải có 2 điều kiện là duyên và nợ. Sở dĩ điều này vẫn được đánh giá cao vì duyên là tình cảm. Không có tình cảm không thể đi đến tình yêu, trừ những thứ giống như tình yêu được bọc bằng tình cảm. Nợ là phải chịu đựng lẫn nhau, vì mỗi người một tính.

6 năm trước bạn thích một cô gái, tức là chưa đạt đến độ tối đa của tình cảm. Với tình cảm, từ thích đến yêu là một quá trình. Khi thích chưa đạt đến độ yêu, thì việc chấm dứt khá dễ dàng, bởi khi đã yêu mà phải chia tay thì khó lắm. Bạn chỉ mới thích cô ấy mà đã thổ lộ, cho thấy tình yêu của bạn còn kém phần sâu sắc. Sau đó, bạn quen người khác, một năm sau cưới, và vì nhiều lý do nên đã ly hôn. Như vậy, bạn đến với người sau cũng mới ở mức thích chứ chưa phải yêu nên duyên đi qua nhanh quá, còn nợ là phải có trách nhiệm với đứa con.

Cô gái kia quen bạn trai rồi không thành. Bạn cũng nói mình không rành lắm, nghĩa là bạn không có vương vấn gì với cô ấy. Nếu bạn có vấn vương, chắc sẽ luôn dõi theo xem cô ấy thế nào. Theo tâm lý này cho thấy bạn vẫn chưa thực sự yêu cô ấy mà chỉ thích thôi. Khi buồn bạn tình cờ thấy trang mạng xã hội của cô ấy. Bạn cũng nhớ lại, ngày xưa khi cô ấy từ chối đã dùng nhiều từ khiến bạn cảm thấy không còn chút hy vọng nào. Bạn thiếu dũng cảm trong tình yêu để vượt qua làn ranh cảm tính, nếu thiếu hoặc thừa đều không là tình yêu. Sự dũng cảm của tình yêu là chờ đợi và vượt qua thử thách. 

Cô ấy viết trên trang cá nhân “Em bảo anh đi đi, sao anh không đứng lại”, đây là một câu thơ, vì thế bạn phải xem cô ấy mượn lời để nói hay thích mà nói. Nếu là thích mà nói thì chẳng có ý nghĩa gì. Còn nếu mượn lời tỏ lòng thì phải xem đối tượng là ai, có phải bạn không, hay chỉ là vui trên mạng. 

Bạn nói ngày xưa điều kiện tốt hơn bây giờ mà cô ấy còn từ chối. Nhưng tình yêu luôn có tiếng nói riêng của nó. Bạn cần hiểu tiếng nói của tình yêu và duyên nợ là gì, bạn mới hết mặc cảm về hoàn cảnh của mình hôm nay. Bạn hoàn toàn có thể có được tình yêu đẹp, nếu đó là tình cảm chân thành và gặp được người chia sẻ.

Bạn đừng nghĩ là theo đuổi người xưa mà hãy gặp để chia sẻ cuộc sống. Trước hết, hãy kết bạn như một sự tình cờ xem có được cô ấy chấp nhận không. Nếu không được chấp nhận thì nên nhờ một người trung gian kết nối. Khi nói chuyện, không đề cập gì đến tình cảm mà chỉ là những câu chuyện xã hội, chuyện vui, sau đó thật lâu mới nói chuyện tình cảm. Nên nhớ “hữu xạ tự nhiên hương”, đừng gò ép và đẩy đối tượng vào câu hỏi đóng, chỉ dùng câu hỏi mở.

Còn việc ai cũng khuyên bạn nên tìm người có hoàn cảnh tương tự cho dễ thông cảm chưa hẳn đúng. Có rất nhiều cặp tình nhân có hoàn cảnh như nhau, nhưng khi kết hôn lại trở thành nợ hơn là duyên. Bạn hãy sống hết mình với một ai đó và nếu cùng "tần số" họ sẽ chia sẻ và đến bên bạn. Chúc bạn dũng cảm và sáng suốt.

Muốn được GS.TS Vũ Gia Hiền tư vấn, mời bạn gửi tâm sự .

Độc giả gọi điện tâm sự với biên tập viên theo số 02873008899 - máy lẻ 4529 (trong giờ hành chính). Các chia sẻ của bạn sẽ được đăng tải trên Tâm sự.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top