Tôi là giáo viên môn Lịch sử của một trường cấp hai, muốn tâm sự với mọi người về công việc.

Tôi là nữ, 25 tuổi, mới lập gia đình. Sau khi tốt nghiệp trường sư phạm, tôi may mắn xin được giảng dạy, tính đến nay đã được 3 năm làm trong ngành giáo dục và mới được vào biên chế năm 2020.

Về công việc, tôi thấy học sinh cấp hai chỉ chú trọng vào Toán, Văn, Anh nhằm thi lên cấp 3, còn những môn phụ hoàn toàn bị bỏ xó nếu như không muốn nói là bị coi thường. Chính vì lối học để thi đó nên các cô Toán, Văn, Anh có thể kiếm thêm; còn tôi chỉ lương tháng cứng là 3,7 triệu. Tôi đi làm bằng xe đạp, những ngày mới đạp xe đến trường ai cũng ngạc nhiên và có phần ái ngại, thương cảm; học sinh tỏ ra kém tôn trọng hơn vì những thầy cô kia toàn xe hơi và tay ga đắt tiền.

Về chuyện thành tích, không được để cho học sinh ở lại lớp, vì vậy nhiều em lên lớp 8 mà còn không biết đọc, biết viết (cái này tôi nói thật 100%), những môn phụ như của tôi giảng dạy thì yêu cầu điểm tổng kết không quá thấp, phải đạt toàn khá giỏi trở lên nên nhiều khi tôi cũng thấy tủi. Học sinh ham chơi hơn ham học nhưng vẫn phải giữ thành tích. Ngoài vấn đề học sinh và sự xem nhẹ của xã hội đối với bộ môn phụ thì công việc đòi hỏi nhiều năng lực khác. Tôi vừa giảng dạy vừa phải làm văn thư: hồ sơ, sổ sách, giấy tờ; năng lực làm vệ sinh: lau dọn nhà vệ sinh và các phòng học chức năng (thật giống lao công). Ngoài ra tôi còn phải họp hành, thao giảng, dự giờ, thi giáo viên giỏi, giờ dạy giỏi.

Mọi người vẫn khuyên tôi cố gắng theo vì đây là công việc ổn định, sau này lương sẽ lên, thế nhưng tôi cảm thấy đuối sức quá. Lúc mới ra trường, tâm huyết của tôi hừng hực; sau 3 năm đi làm tâm huyết ấy dần dần giảm, giờ hoàn toàn biến mất. Nhiều khi lên lớp cho xong chứ cũng không hứng thú gì, thấy như thế cũng không có lương tâm nghề nghiệp nên muốn dứt áo ra đi. Tôi sợ cứ theo nghề này chắc vài năm nữa cũng không trụ nổi.

Tôi muốn ra khỏi biên chế và đi làm công nhân hoặc lao động phổ thông, tuy công việc chân tay nhưng tối được nhẹ đầu, còn hơn suốt ngày trăn trở đắn đo như này. Mọi người cho tôi xin lời khuyên.

Nhung

Độc giả gọi vào số09 6658 1270để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top