Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ thông tin, hiện nay, Bộ đang khẩn trương chuẩn bị bộ đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) để dự kiến công bố trong tháng 3.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, sau thời gian kéo dài lịch nghỉ học của học sinh sau Tết Nguyên đán để phòng, chống dịch Covid-19, tuần qua nhiều địa phương trên cả nước đã cho học sinh trở lại trường học.

Các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, giáo viên đã được thực hiện triệt để. Những địa phương, cơ sở giáo dục chưa cho học sinh, sinh viên trở lại trường học cũng tiếp tục triển khai hình thức dạy học trực tuyến, dạy học từ xa phù hợp.

Dự kiến trong tuần sau, hầu hết học sinh mầm non, phổ thông trên cả nước sẽ quay trở lại trường học. Với tình hình đang trong tầm kiểm soát như hiện nay, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, kế hoạch thời gian năm học cơ bản chưa có sự thay đổi, tuy nhiên, cần chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản khác nhau tương ứng với từng tình huống có thể xảy ra để tránh bị động, lúng túng trong công tác chỉ đạo.

Đối với 2 nhiệm vụ quan trọng là thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết là giữ ổn định và sẵn sàng các phương án tình huống khác nhau.

Hiện nay, các đơn vị chuyên môn của Bộ đang khẩn trương chuẩn bị bộ đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT để dự kiến công bố trong tháng 3. Tuy nhiên, do kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay vẫn trong bối cảnh dịch Covid-19, vì vậy vẫn phải tính toán điều chỉnh hệ thống câu hỏi, bài thi sao cho hợp lý.

Về triển khai dạy học trực tuyến, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tiếp tục nhấn mạnh tới các vấn đề cần tập trung thực hiện như: hoàn thiện hành lang pháp lý; bổ sung các bài giảng có chất lượng, từng bước hoàn thiện kho học liệu số; ban hành cẩm nang hướng dẫn giáo viên các kỹ năng dạy học trực tuyến…

"Dạy học trực tuyến không chỉ là tình huống phát sinh trong điều kiện có dịch mà là xu hướng. Dạy học trực tuyến và trực tiếp có ưu nhược điểm riêng nên không thể so sánh thuần túy. Bậc đại học có thể tận dụng tối đa hình thức dạy học này, còn ở bậc phổ thông có thể ứng dụng các yếu tố tích cực của dạy học trực tuyến ở mức độ khác nhau", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói và cho hay sắp tới Bộ sẽ tổ chức khảo sát, đánh giá chất lượng dạy học trực tuyến trên diện rộng, đưa ra khuyến cáo và giải pháp mở rộng, nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian qua 63/63 tỉnh, thành phố đã tổ chức dạy học trực tuyến, điều chỉnh kế hoạch dạy học và triển khai chương trình giáo dục kịp thời trong bối cảnh dịch bệnh.

Có 28 cơ sở đào tạo (không tính các trường thuộc khối an ninh quốc phòng) đã cho sinh viên học tập trung từ ngày 22/2; 31 cơ sở dự kiến cho sinh viên học tập trung ngày 1/3; 59 cơ sở báo cáo tùy vào tình hình diễn biến bệnh dịch tại địa phương sẽ tổ chức để sinh viên đi học tập trung sớm nhất có thể.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top