Australia vừa thông qua một đạo luật mới yêu cầu những nền tảng kỹ thuật số như Facebook và Google phải trả tiền cho các tờ báo, hãng tin và nhà xuất bản ở nước này để liên kết nội dung trên bảng tin hoặc kết quả tìm kiếm.
Theo tin từ CNBC, đây là một động thái không nằm ngoài dự báo và được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Chính phủ Australia có một số điều chỉnh vào phút chót đối với dự luật được đề xuất.
"Đạo luật sẽ đảm bỏ rằng các công ty truyền thông và tin tức được trả xứng đáng cho nội dung mà họ tạo ra, giúp duy trì nền báo chí vì lợi ích của công chúng ở Australia", Bộ trưởng Bộ Tài chính Australia Josh Fryderberg và Bộ trưởng Bộ Truyền thông nước này Paul Fletcher nói trong một tuyên bố chung.
Tuyên bố cũng nói rằng Chính phủ Australia "hài lòng khi chứng kiến tiến bộ mà Google và gần đây là Facebook trong việc đạt thỏa thuận thương mại với các công ty truyền thông và tin tức của Australia".
Từ năm ngoái, Facebook và Google đã có nhiều nỗ lực nhằm ngăn dự luật trên được thông qua, nhưng không thành công. Với động thái trên, Australia trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới mà một trọng tài do Chính phủ chỉ định có thể đưa quyết định về mức giá cuối cùng mà một nền tảng phải trả cho một nhà xuất bản nội dung của Australia, trong trường hợp nền tảng và nhà xuất bản đó không đạt được thỏa thuận thương mại.
Theo giới phân tích, một quyết định như vậy sẽ mang lại lợi ích cho một trong hai bên, hoặc nền tảng hoặc nhà xuất bản, và hai bên không có cơ hội để đạt một thỏa thuận ở giữa.
Hôm thứ Hai tuần này, Facebook tuyên bố sẽ nối lại các trang tin tức ở Australia. Trước đó, mạng xã hội lớn nhất thế giới chặn truy cập các nội dung tin tức ở nước này nhằm trả đũa dự luật trên.
Google lúc đầu cũng dọa rút tính năng tìm kiếm của mình khỏi Australia. Tuy nhiên, trong mấy tuần gần đây, "gã khổng lồ" tìm kiếm đã ký một số thỏa thuận thương mại lớn với các nhà xuất bản nội dung ở Australia, bao gồm NewsCorp.
Chủ tịch Brad Smith của Microsoft đánh giá cao quyết định của Australia, gọi đạo luật mới là "một bước tiến lớn". Trong một dòng tweet, ông Smith nói đạo luật này sẽ "đảm bảo các nhà xuất bản và các nhà báo nhận được phần xứng đáng cho công việc của họ".
Microsoft công khai ủng hộ dự luật của Australia sau khi Google dọa rút tính năng tìm kiếm khỏi nước này. Công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft hiện mới chiếm thị phần 3,6% ở Australia, so với thị phần 94,5% của Google - theo số liệu từ StatCounter.
Theo CNBC, luật mới của Australia có thể đặt ra tiền lệ cho các quốc gia khác trong việc điều tiết các công ty công nghệ lớn. Những nước như Pháp đã có một số biện pháp buộc các công ty công nghệ phải trả tiền mua tin tức, trong khi một số nước khác như Canada và Anh đang cân nhắc bước đi tiếp theo.
Post a Comment