Nếu không lấy anh, ba mẹ mất thì ai lo cho tôi phần đời còn lại. Tôi không thể đứng vững một mình nếu không có cha mẹ hoặc chồng.

Tôi lớn lên trong nhung lụa, lúc nào cũng núp dưới cái bóng thành công quá lớn của mẹ. Mọi người đều không công nhận tài năng của tôi bởi tôi là con một, phải làm trong công ty của mẹ. Bên ngoài nhìn vào, ai cũng nghĩ tôi may mắn nhưng thật sự tôi cảm thấy không hạnh phúc vì không được là chính mình, không được làm những gì mình thích. Mẹ sắp đặt mọi thứ cho tôi từ việc học gì đến làm gì và mỗi ngày đều phải làm chung với mẹ nên tôi không có thế giới riêng. Nếu không làm cho mẹ, tôi cũng không có tài năng gì xuất chúng để tự làm.

Gần 30 tuổi rồi, mẹ giục tôi lấy chồng. Tôi cũng lấy đại người mình không yêu nhưng rất môn đăng hộ đối, ai nhìn cũng ngưỡng mộ. Vị hôn phu của tôi đồng ý vì muốn trả thù tình cũ và một phần vì gia đình tôi hợp làm sui. Sắp đến ngày kết hôn nhưng tôi cảm thấy rất bối rối. Liệu sau này anh có còn vương vấn tình cũ mà không yêu thương tôi không hay "tình cũ không rủ cũng tới" thì tôi thật thất bại. Nếu không lấy anh, ba mẹ mất thì ai lo cho tôi phần đời còn lại. Tôi không thể đứng vững một mình nếu không có cha mẹ hoặc chồng.

Mong chuyên gia và mọi người cho tôi lời khuyên nên cưới hay hủy hôn? Hai bên gia đình rất hợp và ủng hộ, nhưng tôi không yêu say đắm và anh vẫn luôn nhớ về người cũ, lấy tôi để che lấp, làm hài lòng gia đình anh và có con nối dõi. Tôi 30 tuổi rồi, cũng phải có con để gia đình có cháu (vì tôi là con một).

Phượng

Chuyên gia tâm lý Lê Thanh gợi ý:

Chào Phượng,

30 năm qua, bạn chấp nhận sống dưới bóng của cha mẹ, đặc biệt bạn chịu sự ảnh hưởng rất lớn từ người mẹ. Bạn cũng thấy bức bối, không hạnh phúc khi không được làm theo ý mình, khi phải thực hiện và tuân theo sự sắp xếp của cha mẹ trong mọi việc. Quãng thời gian ấy khiến bạn trở thành một cô gái hoàn toàn không có sự phản kháng, mất đi khả năng làm chủ cuộc sống cá nhân. Điều đó thể hiện rất rõ khi bạn lo sợ rằng nếu không lấy người chồng mà cha mẹ sắp đặt, khi cha mẹ già mất, bạn không thể đứng vững một mình.

Hiện tại, chỉ khi đứng trước hạnh phúc riêng tư, chồng sắp cưới không dành tình yêu cho bạn, chỉ coi bạn là thế thân cho tình cũ của anh ấy, bạn mới bắt đầu lo lắng, phân vân cho tương lai của mình. Hơn ai hết, chính bạn đã nhìn thấy trước tương lai không hạnh phúc trong cuộc hôn nhân sắp đặt này. Vậy bạn hãy lựa chọn và quyết định bởi bạn phải sống và chịu trách nhiệm về cuộc đời mình chứ không phải ai khác.

Bạn vốn là cô công chúa được sống trong nhung lụa từ nhỏ, có người lo lắng, sắp xếp mọi việc. Nếu bạn thấy thoải mái với việc nghe lời cha mẹ, hãy cứ nhắm mắt đưa chân bước vào cuộc hôn nhân được định sẵn này. Hai bên gia đình môn đăng hộ đối, bạn sẽ tiếp tục có cuộc sống đầy đủ vật chất, không phải bon chen, lo toan vất vả. Kết hôn xong, bạn cứ đóng vai người vợ ngoan hiền, nghe lời chồng, sinh và chăm con, việc nhà đã có giúp việc lo. Chồng có thay đổi ra sao, bạn cũng phải chấp nhận, có vậy bạn mới có chỗ dựa lâu dài. Có lẽ cuộc sống của bạn cứ thế trôi đi, một đời bình yên. Đây là cuộc sống mà bố mẹ bạn cho là an toàn, hạnh phúc và muốn dành cho cô con gái duy nhất của họ. Đó cũng là điều bạn có được vì đã ngoan ngoãn, chấp nhận cuộc sống an phận.

Tuy nhiên, cuộc sống vốn muôn màu sắc, chúng ta khó viết trước kịch bản của một đời người. Thật ra, với điều kiện tốt như vậy, bạn hoàn toàn có thể lấy những lợi thế đó kết hợp với cá tính riêng của mình để trở thành một người phụ nữ thành đạt, năng động. Chỉ tiếc rằng cách mà bố mẹ bạn yêu thương đã chặt đứt đôi cánh tự do của bạn. Để một người phụ nữ 30 tuổi tìm lại sự trưởng thành, độc lập không hề đơn giản, tuy nhiên chưa phải quá muộn. Ít nhất đó là công việc bạn yêu thích, điều bạn muốn làm nhất, kiểu người bạn muốn trở thành và đâu mới là người bạn yêu.

Bao nhiêu lần bạn nói thật với cha mẹ về mong muốn của mình? Có lẽ lâu nay, việc chấp nhận của bạn trước sự sắp xếp của người lớn đã khiến cha mẹ hiểu rằng bạn hạnh phúc với lựa chọn của họ. Kể cả việc chọn chồng cho bạn, tôi tin rằng mẹ bạn luôn muốn con gái có một cuộc hôn nhân viên mãn, hạnh phúc. Nhưng nếu gia đình bạn biết rằng bạn không yêu và cũng không có được tình yêu trong cuộc hôn nhân này, chồng tương lai đồng ý lấy bạn để trả thù tình cũ thì liệu cha mẹ bạn sẽ nghĩ gì? Bạn là cô công chúa được họ nâng niu, yêu thương, chăm sóc nhưng giờ đây phải chịu kết hôn trong bẽ bàng vậy ư?

Bạn có thể hy sinh công việc, sự nghiệp, sở thích cá nhân nhưng ít nhất nên tìm cho mình một tình yêu đích thực. Bởi dù bạn giàu hay nghèo, có cha mẹ ở bên nâng đỡ hay không, người ấy vẫn cứ hướng về bạn, chăm sóc và bảo vệ bạn. Đây chính là cơ hội vô cùng đặc biệt để bạn có thể thay đổi và trưởng thành. Nếu để vuột mất, bạn sẽ lại tiếp tục đóng vai công chúa trong chiếc lồng son mà thôi. Bạn có thể bắt đầu bằng việc tâm sự những băn khoăn, lo lắng trong lòng mình với cha mẹ. Tin rằng đứng trước hạnh phúc của cô con gái duy nhất, cha mẹ bạn sẽ cân nhắc.

Chúc bạn mạnh mẽ, đưa ra lựa chọn phù hợp.

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top