Walt Disney sẽ sa thải 32.000 nhân viên trong thời gian đến hết tháng 3/2021, nhiều hơn 4.000 vị trí so với công bố ban đầu, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục khiến mảng kinh doanh công viên chủ đề và khu nghỉ dưỡng điêu đứng.
Theo CNN Business, Disney hiện có khoảng 223.000 nhân viên. Hồi tháng 9, tập đoàn truyền thông và giải trí khổng lồ này đã đưa ra kế hoạch cắt giảm 28.000 nhân viên.
Cùng với chương trình cắt giảm nhân sự khổng lồ, Disney còn cảnh báo có thể buộc phải tạm dừng việc trả cổ tức trong tương lai, và giảm hoặc dừng đóng góp vào các chương trình lương hưu và bảo hiểm y tế cho nhân viên nghỉ hưu. Ngoài ra, hãng cũng có ý định giảm mạnh đầu tư vào mảng sản xuất phim và các chương trình truyền hình, giảm việc hoặc sa thải thêm nhân viên.
"Những biện pháp này có thể gây ảnh hưởng bất lợi lên hoạt động kinh doanh của chúng tôi", Disney viết trong báo cáo gửi lên Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC).
Trước đó, Disney đã phải dừng một số hoạt động kinh doanh như du thuyền và hoãn công chiếu một số bộ phim lớn như phim "Black Widow" ("Góa phụ đen") - bộ phim được kỳ vọng là một trong những phim "bom tấn" của năm 2020.
Việc Disney tăng số nhân viên trong kế hoạch sa thải có thể vấp phải sự chỉ trích của thượng nghị sỹ Elizabeth Warren và bà Abigail Disney - những người trước đó đã phê phán kế hoạch cắt giảm nhân sự mà Disney công bố hồi tháng 9. Bà Abigail Disney là cháu gái nội của ông Roy O. Disney - người cùng anh trai là Walt Disney lập nên công ty cùng tên vào năm 1923.
Bà Warren đã cáo buộc Disney là đưa ra những quyết định kinh doanh "thiển cận" và hào phóng quá mức với lãnh đạo và cổ đông của công ty thông qua "những gói thù lao béo bở", những khoản cổ tức lớn và những vụ mua lại cổ phiếu trong thời gian trước khi xảy ra khủng hoảng.
Tổng giám đốc (CEO) Bob Chapek của Disney gọi cáo buộc trên của bà Warren là "thiếu cân nhắc và gây hiểu lầm". Trong khi đó, bà Abigail Disney công khai ủng hộ quan điểm của bà Warren.
Toàn bộ 12 công viên chủ đề của Disney ở Bắc Mỹ, châu Á và châu Âu phải đóng cửa trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 5 năm nay. Sau đó, hãng đã mở cửa trở lại các công viên chủ đề ở Thượng Hải và Florida, nhưng công viên chủ đề chính ở California vẫn đóng cửa cho tới ít nhất cuối năm nay. Cuối tháng trước, Disneyland Paris cũng buộc phải đóng cửa trở lại khi Pháp ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc lần thứ hai để chống dịch Covid-19.
Một điểm sáng trong hoạt động kinh doanh của Disney ở thời điểm hiện tại là dịch vụ streaming Disney+. Dịch vụ này hiện đã đạt khoảng 74 triệu thuê bao và trở thành trọng tâm của tập đoàn sau một đợt cải tổ. Trong báo cáo kết quả kinh doanh đưa ra vào tuần trước, ông Chapek nói rằng mảng kinh doanh gắn trực tiếp với người tiêu dùng là "chìa khóa" cho tương lai của tập đoàn.
Trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 30/9, Disney lỗ 2,8 tỷ USD, một sự đảo ngược so với tài khóa trước đó - khi hãng báo lãi 10,4 tỷ USD.
Post a Comment