Thị trường chứng khoán Mỹ thiết lập đỉnh cao lịch sử mới trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hoàn tất một tuần tăng điểm mạnh nhờ bấp bênh chính trị giảm xuống và những thông tin tích cực về vaccine ngừa Covid-19.

Lúc đóng cửa, chỉ số S&P 500 tăng 0,3%, đạt 3.638,35 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,9%, đạt 12.205,85 điểm. Chỉ số Dow Jones tăng 0,1%,đạt 29.910,37 điểm.

Đây là mức điểm đóng cửa cao chưa từng thấy của S&P 500 và Nasdaq.

Tính cả tuần, Dow Jones và S&P 500 tăng tương ứng 2,2% và 2,3%. Nasdaq tăng gần 3%. Vào đầu tuần, Dow Jones lần đầu tiên trong lịch sử vượt mốc 30.000 điểm.

"Những gì mà chúng ta đang chứng kiến ngày hôm nay, tuần này và tháng này, là sự gia tăng liên tục của tâm trạng lạc quan", ông Mike Zigmont, trưởng bộ phận giao dịch và nghiên cứu thuộc Harvest Volatilty Management, phát biểu. "Môi trường cho tài sản rủi ro đang ngày càng trở nên tốt hơn" nhờ các hãng dược công bố thêm những dữ liệu khả quan và tình hình chính trị ở Washington trở nên thuận lợi hơn.

Chỉ số VIX đo lường nỗ sợ hãi của Phố Wall trong phiên ngày thứ Sáu có lúc giảm xuống dưới 20 điểm lần đầu tiên kể từ cuối tháng 2.

Cổ phiếu bán lẻ dẫn đầu sự tăng điểm của thị trường trong phiên này, do giới đầu tư đặt cược vào doanh thu mùa bán lẻ cuối năm.

Thị trường cũng được nâng đỡ bởi tuyên bố của Tổng thống Donald Trump rằng ông sẽ rời Nhà Trắng nếu đại cử tri đoàn xác nhận ông Joe Biden đắc cử.

Phiên tăng điểm ngày thứ Sáu bổ sung thêm vào thành quả của chứng khoán Mỹ trong tháng 11. Chất xúc tác quan trọng nhất cho đợt tăng tháng này của giá cổ phiếu ở Phố Wall là những tin tức khả quan về vaccine. Đầu tháng, hãng dược Pfizer tuyên bố vaccine ngừa Covid-19 của hãng đạt hiệu quả hơn 90%. Tiếp đó, hãng Moderna cũng đưa ra kết quả thử nghiệm đạt tương tự.

Từ đầu tháng tới thời điểm này, Dow Jones đã tăng 12,9%, trên đà hoàn tất tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/1987. S&P 500 và Nasdaq tăng tương ứng 11,3% và 11,9%. Chỉ số Russell của cổ phiếu nhỏ tăng khoảng 20%, đánh dấu tháng tăng mạnh kỷ lục.

"Cho tới hiện tại, đà tăng của thị trường vẫn chưa đuối. Điều này là một tín hiệu tốt lành cho tháng tới", chuyên gia kinh tế trưởng Peter Cardillo của Spartan Capital Securities phát biểu. "Liệu chúng ta có chứng kiến một đợt tăng trong tháng 12 không? Rất có thể. Nhưng thị trường liệu có tăng mạnh như tháng 11 không? Đó lại là một câu hỏi lớn".

Chứng khoán Mỹ nghỉ lễ Tạ ơn vào ngày thứ Năm và thị trường đóng cửa sớm trong phiên ngày thứ Sáu. Do các sàn giao dịch nghỉ sớm, chỉ có 6,82 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 11,03 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top