Mark Zuckerberg cuối cùng đã nhận bằng từ Đại học Harvard - Ảnh: Washington Post

Mark Zuckerberg cuối cùng đã nhận bằng Tiến sỹ của Đại học Harvard. CEO của Facebook đã bỏ giữa chừng việc học ở ngôi trường hàng đầu thế giới mười hai năm trước để xây dựng sự nghiệp riêng.

Theo Washington Post, trong lễ phát bằng, Zuckerberg kêu gọi các sinh viên mới tốt nghiệp dấn thân vào những dự án lớn mang nhiều tham vọng, thu hút được nhiều người tham gia vì lợi ích cộng đồng. Ông chủ Facebook nói rằng nhiều công nghệ trong đó một số công nghệ được phát triển ở Facebook – đang thay đổi thế giới và đồng thời cũng đưa tới nhiều thách thức mới. 

“Các bạn tốt nghiệp ở thời điểm mà điều này đặc biệt quan trọng. Thời thế hệ cha mẹ chúng ta tốt nghiệp đại học, ý thức mục tiêu xuất phát từ nghề nghiệp, nhà thờ và cộng đồng họ sẽ thuộc về. Song ngày nay, công nghệ và tự động hóa đang làm mất đi nhiều nghề. Quyền thành viên trong nhiều cộng đồng đang hạn chế đi. Nhiều người có cảm giác bị mất phương hướng, chán nản và cố gắng lấp đầy khoảng trống trong cuộc đời họ”. 

Giám đốc điều hành mạng xã hội lớn nhất hành tinh cho rằng đã đến lúc thế hệ này xác định “hợp đồng xã hội” theo xu thế Thương vụ mới hoặc Xã hội Đại đồng. Zuckerberg cho rằng chúng ta nên khám phá những ý tưởng như thu nhập cơ bản toàn cầu, nghĩa là tất cả mọi người phải nhận một mức lương cơ bản. Ngoài ra, cần phải tìm ra các cách thức để cung cấp dịch vụ y tế và chăm sóc trẻ em không liên quan đến người thuê lao động. 

Zuckerberg cũng thừa nhận rằng thực hiện những ý tưởng này sẽ không rẻ. “Đúng là trao cho mọi người quyền tự do để theo đuổi mục tiêu không hề miễn phí. Những người như tôi phải trả tiền cho việc này. Nhiều người trong số các bạn sẽ làm được thôi và bạn cũng phải trả tiền”. 

“Tôi không ở đây để cho các bạn nghe bài phát biểu chuẩn mực về cách tìm mục tiêu của mình. Chúng ta là những người trẻ. Chúng ta sẽ cố gắng làm việc đó một cách bản năng. Thay vì lẽ đó, tôi ở đây để nói rằng việc đi tìm mục tiêu của mình là chưa đủ”. 

Một số ý kiến của Zuckerberg trong lễ phát bằng ở Harvard gợi lại những phát biểu của anh đã được ấn hành vào đầu năm nay, trong đó, CEO Facebook hoạch định nhiệm vụ mà hãng Facebook là thiết lập cơ sở hạ tầng xã hội cho thế giới. 

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top