Thương hiệu điện thoại thông minh Gionee - đứng sau Apple về doanh số bán điện thoại di động tại Trung Quốc, đã phải cắt giảm một nửa nhân sự sau khi lâm vào khủng hoảng tài chính do cuộc chiến cạnh tranh tốn kém với các đối thủ có vốn "khủng", tờ South China Morning Post cho biết.

Có trụ sở tại Thâm Quyến, nhà sản xuất smartphone lớn thứ 5 tại Trung Quốc đã bắt đầu sa thải công nhân làm việc trong nhà máy sản xuất chính tại Đông Quan, tỉnh Đông Quảng và giữ lại một nửa số nhân viên cũ để đảm bảo hoạt động bình thường của các dây chuyền sản xuất.  

Không tiết lộ số lượng nhân viên đang làm việc tại nhà máy này, Gionee cho biết nhà máy có diện tích là 17 héc-ta với công suất khoảng 100 triệu chiếc smartphone mỗi năm. 

Số lượng smartphone bán ra tại Trung Quốc đang chững lại khiến cho Gionee phải đối mặt với cuộc cạnh tranh gay gắt hơn.

5 thương hiệu smartphone được mua nhiều nhất tại Trung Quốc là Huawei, Oppo, Vivo, Xiaomi và Apple, chiếm 77% thị phần năm ngoái, tăng từ 67% năm 2016, theo ước tính của Counterpoint.

Với 6% thị phần, Gionee đứng ở vị trí thứ 6 tại Trung Quốc và là thương hiệu tích cực đầu tư quảng cáo và marketing nhất trong số các nhà sản xuất smartphone nhỏ. Tuy nhiên, chi phí này đã vượt quá khả năng của công ty khi lên tới 9 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 1,4 tỷ USD) trong 3 năm qua. 

Ngoài ra, hồi tháng 1, Tòa Án Đông Quan đã ra lệnh đóng băng 41,1% cổ phần tại Gionee của chủ tịch kiêm CEO Liu Lireng trong vòng 2 năm bởi công ty này không thanh toán được cho nhiều nhà cung cấp. Theo tờ Securities Daily, công ty này đang nợ ngân hàng 8,6 tỷ Nhân dân tệ và nợ nhà cung cấp 4 tỷ Nhân dân tệ. 

Gionee cho biết việc sa thải lần này của công ty dựa trên nguyên tắc "bình đẳng và tự nguyện" và việc bồi thường cũng theo Luật Lao động của Trung Quốc.

"Sa thải là một biện pháp tự tiết kiệm. Các giám đốc điều hành của Gionee tự tin vào việc tái cơ cấu và mong muốn được tiếp tục sản xuất. Xin hãy cho chúng tôi thêm thời gian để vượt qua giai đoạn khó khăn này," Gionee tuyên bố.

Ra đời năm 2002, Gionee đang có kế hoạch đầu tư vào Ấn Độ - thị trường smartphone lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Công ty đang đàm phán với chính phủ nước này để xây dựng một số cơ sở sản xuất với mục tiêu lọt vào top 5 thương hiệu smartphone tại Ấn Độ trong nửa sau năm 2018, David Chang - giám đốc bán hàng toàn cầu tại Ấn Độ, cho biết. 

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top