Được xem là "vũ khí" gây nên nhiều ca tử vong ở người nhất trong các loại rắn ở châu Phi, "vượt mặt" cả rắn Mamba Đen, loài rắn phì châu Phi được mệnh danh là "cỗ quan tài" chết chóc của dân thường nơi đây.

Rắn phì châu Phi còn có các tên khác như: Bitis arietans, puff adder, African puff adder, và common puff adder.

Rắn phì châu Phi thuộc họ Rắn lục. Đây là một loài rắn độc, phổ biến nhất và phân bố rộng rãi nhất ở châu Phi.

Chúng sinh sống chủ yếu ở các vùng thảo nguyên, đồng cỏ, kéo dài từ vùng Maroc tới Ả Rập và toàn bộ châu Phi (trừ vùng sa mạc Sahara và vùng rừng nhiệt đới).

Rắn phì có chiều dài trung bình cỡ một mét, thân thể rắn chắc với vòng bụng rộng. Tông màu của rắn (da rắn) tùy thuộc vào nơi chúng sống, với môi trường sống của chúng.

Thức ăn khoái khẩu của chúng là động vật có vú, chim, lưỡng cư và thằn lằn.

Tốc độ tấn công kinh hoàng của rắn phì châu Phi

Với hình dáng mập mạp cùng tập tính "nằm im bất động" để săn mồi, chúng thích phục kích con mồi tình cờ đi ngang qua.

Sau đó, dùng hết sức mình "táp" rồi dùng răng nanh bơm nọc độc khủng khiếp vào "nạn nhân xấu số". Mặc dù có cơ thể nặng nề nhưng rắn phì di chuyển và tấn công cực nhanh, đặc biệt là khi chúng bị khiêu khích, tấn công.

Với tốc độ tấn công nhanh chớp nhoáng, bằng một phần tư giây, rắn phì có thể tiêm nọc độc qua hai răng nanh cực dài và sắc bén vào cơ thể con mồi.

Ước tính, nọc độc của chúng đủ mạnh để giết một người trưởng thành với chỉ một cú cắn.

Nọc độc của rắn phì thuộc độc loại tố tế bào (hủy hoại các mô). Sau khi bị cắn, các "nạn nhân" của chúng nhanh chóng cảm thấy đau đớn, bỏng rát.

Nếu không được chữa trị kịp thời, vùng xung quanh vết cắn sẽ bị hoại tử, dần dần dẫn đến tử vong.

Mặc dù là loài rắn độc, gây nhiều ca tử vong cho con người nhưng rắn phì là một trong những loài có nguy cơ tuyệt chủng nếu không được bảo vệ.

*Bài viết tham khảo nhiều nguồn

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top