Black Friday là ngày siêu giảm giá, người tiêu dùng ào ào đi mua sắm. Vậy tại sao lại gọi là Black Friday và ngày này xuất phát từ đâu?

Gọi là Black Friday (Ngày thứ Sáu Đen tối) là bởi có quá nhiều người đi mua sắm đến nỗi giao thông tắc nghẽn, các cửa hàng chật cứng và thậm chí còn xảy ra tình trạng hỗn loạn, bạo lực khi khách hàng chen nhau mua sắm.

Tại sao gọi ngày Một cửa hàng nhộn nhịp trong ngày Black Friday

Việc giảm giá sau Lễ Tạ Ơn bắt đầu từ trước khi từ Black Friday xuất hiện. Năm 1939, các nhà bán lẻ của Mỹ yêu cầu Tổng thống Franklin D. Roosevelt chuyển Lễ Tạ Ơn sang thành thứ 5 lần thứ tư trong tháng 11 với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh bởi khi đó Lễ Tạ Ơn đang rơi vào ngày thứ 5 cuối cùng của tháng 11, từ đó đến ngày lễ Giáng sinh quá gần.

Việc thay đổi này giúp kéo dài mùa mua sắm, người tiêu dùng sẽ chi tiêu nhiều hơn, có lợi cho nền kinh tế đang khó khăn lúc bấy giờ.

Mãi đến hơn một thập kỉ sau, từ Black Friday mới bắt đầu xuất hiện. Nhiều người cho rằng, từ này bắt nguồn từ Philadelphia, Mỹ. Trong những năm 1950, cảnh sát Philadelphia đã sử dụng từ Black Friday để mô tả các ngày thứ 6 sau ngày Lễ Tạ Ơn vì đó là ngày họ phải làm việc rất vất vả khi người dân ồ ạt đi mua sắm.

Mặc dù đã xuất hiện ở Philadelphia từ khi đó, nhưng tận đến giữa những năm 1980, Black Friday mới trở thành tên chính thức, được sử dụng rộng rãi cho ngày mua sắm. Ban đầu, các thương nhân cố đổi tên ngày này thành “Big Friday” (Ngày thứ Sáu Lớn lao) nhằm xóa bỏ những ý nghĩa tiêu cực nhưng không thành công.

Mặc dù vẫn là ngày mua sắm nhiều hỗn độn, nhưng nó cũng là ngày thúc đẩy rất lớn tiêu dùng. Tuy nhiên, doanh số bán tại các cửa hàng có giảm đi trong những năm gần đây do sự phát triển của thương mại điện tử.

Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ, năm 2015, có hơn 151 triệu người đi mua sắm vào ngày Black Friday tại Mỹ với chi tiêu bình quân đầu người là 299,60 USD. Trong khi doanh số tại các cửa hàng giảm từ 11,6 tỷ USD năm 2014 xuống còn 10,4 tỷ USD vào năm 2015, thì doanh số bán hàng trực tuyến lại tăng 14% trong ngày Black Friday với 2,72 triệu USD.

Black Friday được ấn định là ngày thứ 6 đầu tiên sau ngày Thanksgiving (Lễ Tạ Ơn - một ngày lễ hàng năm ở các nước Bắc Mỹ). Vì Lễ Tạ Ơn rơi vào ngày thứ 5 lần thứ tư trong tháng 11 nên Black Friday sẽ rơi vào khoảng ngày 23-29/11.
 

Black Friday - 'Bão khuyến mại' các khóa học online

Black Friday - Ngày hội giảm giá lớn nhất trong năm đã mang đến sức hút lớn tới cộng đồng tiêu dùng tại Việt Nam. Lĩnh vực giáo dục trực tuyến lại càng sôi động với những khóa học được ưu đãi tới 90%.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top