Sau 20 năm khám phá với đầy rẫy những thử thách, khó khăn, một kỷ lục thế giới mới về hang động dưới nước sâu nhất thế giới đã được thiết lập.

Thợ lặn người Ba Lan Krzysztof Starnawski cùng nhóm khảo sát của mình đã thành công trong việc đo được độ sâu chính xác của hang động Hranická Propast nằm ở phía Đông Cộng Hòa Séc.

Năm 1999, Krzysztof Starnawski đã khám phá ra nó và tin rằng đây có thể là hang động có độ sâu kỷ lục. Vì giới hạn lặn (ông chỉ có thể lặn tới 200 mét) và sự an toàn nên ông chưa thể biết được nó thật sự sâu bao nhiêu.

Phát hiện Lối vào "động không đáy". Ảnh Internet.

Với sự giúp đỡ của nhóm thám hiểm Séc - Ba Lan, cũng như các chuyên gia của National Geographic, những thiết bị hiện đại đã được đem tới hang động này.

Nhóm của ông sử dụng máy đo độ sâu ROV (Thiết bị dưới nước điều khiển từ xa - remotely operated underwater vehicle) để khám phá độ sâu thật sự của hang động này.

Phát hiện Hang động có cấu trúc thẳng đứng. Ảnh: Internet.

Theo đó, họ đã đo được độ sâu của nó là 398 mét, phá vỡ kỷ lục thế giới trước đó là 386 mét (thuộc về hang động Pozzo del Merro ở Italy).

Hang động quá sâu nên phải sử dụng sự trợ giúp của thiết bị máy móc vì sự an toàn và giới hạn lặn của con người. Trước đó, nhà thám hiểm chỉ có thể lặn tới một giới hạn nhất định, điều này gây khó khăn trong việc xác định độ sâu của nó.

Phát hiện Hang động có cấu trúc tự nhiên tạo bởi các dòng khoáng chứa axit ăn mòn đá vôi. Ảnh Internet.

Nhóm nghiên cứu cho biết cấu trúc của hang động rất bất thường với những dòng nước khoáng chất chứa axit phun ra như núi lửa hoạt động, chúng ăn mòn lớp đá vôi và tạo nên cấu trúc hang động đặc biệt (dạng thẳng đứng từ dưới lên trên).

Phía dưới đáy, họ thấy rất nhiều cây gỗ bị đổ nằm ngổn ngang, do cấu trúc bị ăn mòn bởi dòng axit nên tạo nên một khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, một tuyệt phẩm của tự nhiên.

Krzysztof Starnawski cho biết mỗi lần khám phá, nhóm của ông lại phát hiện một điều mới mẻ, như khe hẹp mà ông tìm thấy khiến ông tin rằng độ sâu của hang động còn nhiều hơn thế nữa. Vì thế nhóm của ông vẫn đang tiếp tục nghiên cứu về nó.

 

 

 

 

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top