Đã bao giờ bạn tự hỏi mình sẽ phải làm gì để tồn tại và gây dựng lại cuộc sống khi là một trong số ít những người sống sót sau đại thảm họa của nhân loại?

Hãy tưởng tượng viễn cảnh một bệnh dịch do virus tấn công và đe dọa tới sự an nguy của toàn nhân loại. Nó có sức lây lan nhanh chóng, tới các thành phố đông đúc, sân bay quốc tế, làm tê liệt cuộc sống, nền văn mình sụp đổ và đại đa số con người trên trái đất này chết vì không đủ sức chống chọi.

Một số rất nhỏ còn sống sót, trong đó có bạn. Thoát khỏi tay tử thần sau thảm họa toàn cầu, bạn sẽ làm gì để tiếp tục sống? Chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo? Bạn sẽ ưu tiên việc gì trước nhất và cộng đồng những người sống sót sẽ làm gì để phục hồi trong nhiều năm sau đó?

Vài ngày đầu tiên

p04hqjjbĐiện sẽ chẳng còn được thắp sáng mãi như trong đường hầm này nếu thế giới đối diện với đại thảm họa. Ảnh: Getty

Một khi con người ngừng giám sát và duy trì các nhà máy điện, mạng lưới điện sẽ sụp đổ khá nhanh. Nhưng bằng cách quét các tấm pin mặt trời, hoặc máy phát điện di động từ một công trường xây dựng, bạn sẽ có thể kéo dài được thời gian sử dụng các thiết bị điện, theo BBC.

Internet sẽ “chết” ngay khi các máy chủ ngừng hoạt động nên bạn cũng chẳng thể tìm dữ liệu trên Wikipedia. Nhưng điều này không có nghĩa là điện thoại thông minh của bạn sẽ trở thành một viên gạch vô dụng. La bàn sử dụng một bộ từ kế bên trong, do đó bạn vẫn có thể tìm đường xung quanh. Và thực tế, bản đồ cuối cùng còn lưu trong điện thoại sẽ tiếp tục giúp bạn điều hướng vị trí với sự hỗ trợ từ GPS.

Mạng lưới vệ tinh GPS sẽ tiếp tục làm việc tốt trong vài tuần sau khi thảm họa toàn cầu xảy ra. Nhưng sau khoảng 6 tháng, tính chính xác của nó giảm dần cho tới khi hỏng. Ưu tiên đầu  bạn là phải tìm ra kho dự trữ nước đóng chai, thực phẩm, và quần áo ngoài trời.

Những tuần đầu

Trong những tuần đầu tiên, bạn có thể sẽ gặp một vài người sống sót khác. Hãy quan sát những người đó một cách cẩn trọng cho tới khi lập ra được một nhóm nhỏ gồm những người bạn có thể tin tưởng và sẵn sàng bảo vệ lẫn nhau. Việc hoạt động theo nhóm cũng cải thiện đáng kể việc tìm kiếm thức ăn hay vật dụng cần thiết.

Lúc này, không khí trong khu vực đô thị bắt đầu khiến bạn cảm thấy khá khó chịu. Mùi hôi thối của các thi thể mục nát lan tỏa khắp nơi, những con chó thì ngày càng hung hăng.

Không có điện nguồn điện để chạy thang máy hoặc thắp sáng, nguồn nước tự nhiên có khả năng bị ô nhiễm, và mặt đất bao phủ bởi nhựa đường và bê tông, bạn chỉ muốn tìm tới một vùng nông thôn để tìm cảm giác dễ chịu. Một trang trại truyền thống với lò sưởi để sưởi ấm và nấu ăn sẽ khiến bạn thoải mái hơn là ở một căn hộ công nghệ cao hiện đại, sau khi thảm họa xảy ra.

Vài tháng đầu

Mối quan tâm chính của bạn sẽ là làm thế nào để đảm bảo rằng nước uống an toàn và tránh các bệnh từ nước mà đã là tai họa của nhân loại suốt hàng thiên niên kỷ qua. Đun sôi là một trong những cách tốt nhất để tiêu diệt mầm bệnh nhưng phải cần tới rất nhiều nhiên liệu. Bạn có thể dùng thuốc khử lấy từ các cửa hàng bân đồ picnic nhưng sớm hay muộn bạn đều phải sử dụng một số chất hóa học cơ bản để làm sạch nước.

Nước có thể được khử trùng hóa học bằng chất clo. Pha loãng chúng đủ để giết chết vi khuẩn nhưng không gây độc cho bạn.

Ngoài ra, một phương pháp công nghệ thấp để xử lý nước là sử dụng năng lượng mặt trời. Đây là một kỹ thuật được WHO áp dụng tại nhiều nơi trên thế giới. Bản chỉ cần phơi chai nước nghi còn ô nhiễm dưới ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ một tới hai ngày. Các tia cực tím từ mặt trời sẽ đi xuyên qua chai nhựa và giết chết mọi tác nhân gây bệnh.

Việc rửa tay sạch sẽ cũng là cách ngăn chặn sự lây truyền bệnh cực kỳ hiệu quả. Xà phòng có thể được tạo ra bằng cách thủy phân dầu mỡ động vật hoặc thực vật; bằng cách đun sôi với kiềm. Kiềm là một trong những chất hóa học quan trọng trong lịch sử, và có thể được chiết xuất từ môi trường tự nhiên.

p04hqdvdNhững thành phố lớn như New York (Mỹ) không còn là nơi tốt cho những người sống sót sau thảm họa lớn với nhân loại. Ảnh: Getty

Những năm đầu

Khi thực phẩm hết, bạn sẽ phải đối mặt với nạn đói nếu bạn không tái khởi động sản xuất nông nghiệp. Trồng rau và trái cây là việc khá đơn giản, nhưng liệu có bao nhiêu người trong chúng ta ngày nay biết cách nuôi trồng cây lương thực như: lúa mì, gạo hoặc ngô?

Vấn đề chính là làm thể nào việc trồng ngũ cốc ở nơi đầu tiên thu được kết quả. Tăng sản lượng thực phẩm là nền tảng cơ bản của mọi nền văn minh.

Những thập kỷ đầu

Khi cộng đồng của bạn dần tự cung tự cấp được, chứ không phải dựa trên những gì còn sót lại sau thảm họa cách đây hàng thập kỷ, bạn sẽ cần phải học lại kỹ năng truyền thống như rèn và tạo ra các công cụ kim loại và làm cho máy móc và động cơ hoạt động. Văn minh tiến bộ nhờ vào sự phát triển của sức mạnh cơ khí: bánh xe nước và cối xay gió sau đó là động cơ hơi nước, tua bin và động cơ đốt trong, để giảm gánh nặng cho con người.

Một nền văn minh tiềm năng cũng cần có nhiên liệu. Trước thời điểm cuối những năm 1800 và quá trình khai thác than và dầu thô khi đó, người ta tạo ra các chất hóa học quan trọng như axit, cồn, dung môi, hắc ín bằng cách “chưng cất khô” gỗ; đun gỗ trong một bình kín hơi và thu hơi thoát ra khi nó được chuyển đổi thành than. Khí phát ra từ quá trình nhiệt phân gỗ có thể làm hoạt động một động cơ ôtô. Trong Thế chiến thứ II, hơn một triệu xe chạy bằng nhiên liệu khí từ nhiệt phân gỗ chạy khắp các con đường châu Âu.

Nếu không có dầu thô trong giai đoạn mới, bạn cũng có thể tạo dầu diesel sinh học từ mỡ động vật nấu chảy hoặc dầu thực vật phản ứng với methanol (còn gọi còn gỗ, tạo ra bằng “chưng cất gỗ”) và dung dịch kiềm (do phản ứng giữa soda với vôi từ phấn rang hoặc đá vôi).

Trong công nghiệp hóa chất mới ra đời, các chất được tạo ra từ hoạt động chiết xuất đơn giản khác cũng sẽ được sử dụng nhiều. Ví dụ, ethanol, được tạo ra từ quá trình lên men hạt và sau đó chưng cất để tạo ra rượu, là một chất khử trùng đa năng và chất dung môi hữu dụng. Charcoal (Than hoạt tính) không chỉ hữu ích cho quá trình rèn kim loại ở nhiệt độ cao hoặc sản xuất gạch và thủy tinh, nó còn là một chất “khử”.

p04hqhg6Bạn sẽ ưu tiên giải quyết vấn đề gì nếu là người đi "gây dựng" thế giới? Ảnh: Getty

Những thế kỷ đầu

Về lâu dài, cách duy nhất để một xã hội tiến bộ và tái phát triển kiến thức cũng như khả năng con người là nắm rõ hoạt động của thế giới tự nhiên, áp dụng kiến thức đó để tìm ra nguyên tắc đặc biệt, tạo các công nghệ hữu ích.

Cách tốt nhất để biết một phương pháp có hiệu quả hay không là nhờ tới sự kiểm chứng của khoa học. Khi đó, thủy tinh là chất không thể thiếu. Bạn cần thủy tinh để tạo ra các ống nghiệm nhằm tìm hiểu về các phản ứng hóa học. Bạn cần thủy tinh để chế tạo ra nhiệt kế và phong vũ biểu để hiểu về nhiệt độ và áp suất, và thủy tinh thậm chí còn có thể tự thắp sáng; là vật liệu để tạo các ống kính hiển vi và kính thiên văn.

Để tạo thủy tinh đơn giản, bạn chỉ cần có ba thành phần: silica, soda, và vôi. Các chất này có thể được tìm kiếm dễ dàng, cũng giống như cát, rong biển, và đá phấn hoặc đá vôi. Như Robinson Crusoe từng sống sót trên đảo hoang, bạn cũng có thể tạo ra thủy tinh từ những gì có trên một bãi biển nảo đó.

Với những công cụ khoa học, tư duy hợp lý, bạn có thể hy vọng một xã hội thời hậu khải huyền sẽ nhanh chóng hồi phục sau một cú sụp đổ to lớn và tránh lặp lại giai đoạn như thời Trung Cổ. Giai đoạn có thể kéo dài hàng thập kỷ hoặc hơn, nhưng một hình thức mới của nền văn minh có thể được hình thành từ chính những người như bạn. Thế giới này sẽ trông giống như lời tiên đoán vận mệnh nào đó, nhưng với một chút khéo léo của con người, chúng ta có thể xây dựng lại và thậm chí cải cách xã hội phức tạp mà chúng ta biết ngày nay.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top