Giống chó Becgie (hay chó chăn cừu Đức) vốn có sẵn bản tính hung dữ, cộng thêm những sai lầm khi nuôi của chủ nhân sẽ đánh thức bản tính này của chúng.

Đặc tính của chó Becgie

chó 1Chó Becgie. Ảnh: Next Day Pets

Chó Becgie có kích thước trung bình, vai rộng khoảng từ 55 đến 65 cm, nặng khoảng 22 tới 40 kg. Chiều cao lý tưởng là 63 cm, theo tiêu chuẩn của Câu lạc bộ Kennel, (Mỹ). Chó Becgie có đầu tròn, mõm vuông dài và mũi đen. Chúng có hàm khỏe, với răng cắn có dạng kéo. Mắt loài này có kích thước trung bình, màu nâu, nhãn quang linh động, thông minh và tự tin. Tai lớn, dựng thẳng, hướng về phía trước và song song với nhau, song thường rạp về phía sau khi chuyển động. Chúng có cổ dài, thường nghểnh lên khi kích động và hạ xuống khi chạy nhanh. Đuôi rậm, kéo dài tới khủy chân.

Màu phổ biến nhất của giống chó Becgie là màu sẫm/đen và đỏ/đen với nhiều biến thể. Các màu hiếm hơn gồm màu lông chồn đen, đen tuyền, trắng tuyền, màu gan, và các biến thể màu lam. Các màu đen tuyền và màu lông chồn được chấp nhận theo hầu hết các chuẩn, song màu trắng thường bị coi là lý do để loại ngay tức khắc do không đạt tiêu chuẩn. Lý do của việc này là màu trắng rất dễ nhận biết, khiến cho chú chó không đủ tiêu chuẩn làm chó canh gác và khó nhận thấy trong điều kiện băng tuyết hay khi chăn cừu.

Chó Becgie có 2 lớp lông với lớp ngoài thường rụng suốt năm, rậm phủ sát thân, còn lớp trong dày. Lông chó có 2 dạng, dài và trung bình. Lông dài là biểu hiện của gene lặn, khiến cho biến thể lông dài ít thấy hơn.

Người ta nhân giống chó Becgie vì sự thông minh đặc biệt của nó, một đặc tính khiến loài này nổi tiếng. Chúng được coi là loài chó thông minh thứ ba, đứng sau Border Collie và Poodle. Theo Stanley Coren, tác giả quyển The Intelligence of Dogs (Tạm dịch: Trí thông minh của loài chó), chó Becgie có khả năng học các nhiệm vụ đơn giản chỉ sau 5 lần nhắc lại mệnh lệnh và tuân thủ lệnh đầu tiên trong 95% trường hợp. Giới cảnh sát, quân đội và bảo vệ dựa vào đặc tính này để sử dụng Becgie làm chó cảnh sát, chó bảo vệ và chó cứu hộ.

Tuy nhiên, không ít người cho rằng chó Becgie nổi tiếng là loài hung hãn, hay cắn và vì thế giống chó này bị cấm ở một số nơi trên thế giới. Trên thực tế, chó Becgie lại là một trong 5 giống chó được ưa chuộng nhất tại Mỹ. Song cũng chính tại đây, nhiều người cho rằng chó Becgie hay cắn hơn các giống chó khác và thường tấn công các giống chó nhỏ hơn. Một báo cáo tại Úc năm 1999 đưa ra thống kê cho thấy đây là giống chó hay cắn người vào hàng thứ 3 tại một số địa phương ở Úc.

Sai lầm khi nuôi làm chó hung dữ

chó 2Nuôi dạy chó sai cách có thể để lại những hậu quả nguy hiểm.
Ảnh minh họa: Germanshepherddogs

Theo Sức khỏe đời sống, việc nuôi dạy chó sai cách có thể để lại những hậu quả nguy hiểm. Chúng có thể tấn công con người gây thương tích nghiêm trọng, thậm chí mất mạng. Dưới đây là 4 cách sai lầm khi nuôi chó mà mọi người nên tránh.

Nhốt chó thường xuyên

Việc thường xuyên nhốt chó trong chuồng hoặc chỗ kín sẽ tạo cho con chó sự kìm kẹp và căng thẳng thần kinh. Những con chó khi không được thường xuyên chạy nhảy, chúng sẽ giải phóng năng lượng bằng cách cắn phá, và tính tình cũng trở nên hung dữ hơn.

Cho ăn thịt sống

Cho chó ăn thịt sống không những có nguy cơ nhiễm khuẩn cao mà còn có thể kích thích bản năng hoang dã, ăn mồi sống của chó. Khi đó, con người có thể biến thành con mồi của chúng và chúng sẽ lao vào tấn công, ăn thịt.

Để chó tự do cắn/đánh nhau với chó khác

Đây là cách nuôi dạy chó hoàn toàn sai lầm. Chủ nhân nuôi chó đã hình thành bản tính hung hãn, thích thống trị, hay cắn bậy của những con vật. Và nguy cơ nó gây hại cho chính chủ nhân của mình cũng rất cao.

Thường xuyên đánh chó

Các nuôi chó theo kiểu đối đầu, như trừng mắt, đánh đập hoặc dọa nạt không những không thể thay đổi những tập tính của con chó mà có thể tạo ra cho nó những phản ứng hung hăng.

Nhiều người hay đá, lấy roi, gậy quất chó. Cứng rắn và kỷ luật khi dạy chó là điều cần thiết để tập bỏ những thói quen xấu. Nhưng nếu bạo hành thái quá, con chó sẽ phản ứng lại và bản năng hoang dã của nó sẽ vô cùng đáng sợ.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top