Một loại máy có thể tiếp cận tâm trí con người và chuyển suy nghĩ thành lời nói đang dần trở thành hiện thực.

Nghiên cứu này được thực hiện trong nhiều năm qua và mới đây các nhà khoa học đã thành công trong việc nỗ lực phát lại một “từ” mà một người đang nghĩ bằng cách theo dõi hoạt động não bộ của họ. 

máy dịch suy nghĩ (2) Nhóm nghiên cứu của UC Berkeley muốn mô phỏng lại lời nói từ bản ghi âm não trực tiếp được thực hiện cùng lúc một người tưởng tượng ra một từ ngữ họ muốn nói.

Công trình nghiên cứu vẫn là một chặng đường rất dài, nhưng trước mắt, các nhà khoa học có thể giúp các bệnh nhân bị đột quỵ và những người khác không thể nói được có thể giao tiếp với những người thân yêu của họ.

Giáo sư Robert Knight và nhóm nghiên cứu tại trường đại học UC Berkeley đã nghiên cứu cách nghe các từ ngữ, cách các từ ngữ được nói và tưởng tượng ra những từ ngữ liên quan đến các vùng não gối lên lên nhau.

Knight, Founding Editor của Frontiers tại Human Neuroscience cho biết “Hiện tại, thử thách của chúng tôi là mô phỏng lại lời nói từ bản ghi âm não trực tiếp được thực hiện cùng lúc một người tưởng tượng ra một từ ngữ họ muốn nói”.

Knight nói rằng mục đích của thiết bị là nhằm giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi các căn bệnh về vận động như tê liệt hay bệnh Lou Gehrig's.

Knight cũng nói thêm “Có rất nhiều người bị rối loạn thần kinh dẫn đến hạn chế khả năng nói mặc dù bệnh nhân nhận thức đầy đủ những gì họ muốn nói. Chúng tôi muốn chế tạo một thiết bị cấy ghép có thể giải mã các tín hiệu xảy ra trong não khi chúng ta nghĩ về một từ ngữ và sau đó chuyển các tín hiệu thành một bản âm thanh mà có thể mô phỏng lại bằng một thiết bị nói”.

Đây là một thiết bị mới có thể kết nối với suy nghĩ được định trước của con người thông qua một loa điện tử hoặc một thiết bị viết. Nhóm nghiên cứu sẽ còn phải thực hiện nhiều nghiên cứu nữa để ý tưởng thành hiện thực hoàn hảo nhất. Họ đã có thể tái tạo từ ngữ từ một người vừa nghe trên máy bằng cách theo dõi hoạt động của thuỳ thái dương.

Họ sử dụng các điện cực đặt trên bề mặt khu vực ngôn ngữ của não bệnh nhân tỉnh táo sau đó các nhà khoa học theo dõi các mô hình phản ứng điện của tế bào não thông qua lời nói thu được.

Các nhà khoa học tạo ra một mô hình máy tính có thể kết nối âm thanh nghe được với các tín hiệu. Knight giải thích “Chúng tôi ghi lại tín hiệu điện từ trực tiếp từ các khu vực ngôn ngữ khi một người nghe một từ ngữ. Sau đó chúng tôi giải mã các tín hiệu đó và chuyển chúng thành các bản âm thanh thể hiện những gì người đó nghe được với độ chính xác đáng kể”.

Các nhà nghiên cứu sử dụng các hướng tiếp cận thông minh nhằm khắc phục những hạn chế quan trọng. Đáng chú ý, họ có thể giải mã lời nói khi một người nghĩ về một từ cụ thể nào đó từ các bản ghi âm não trực tiếp.

Cách tiếp cận của nhóm nghiên cứu dựa trên việc não bộ có thể tiến hóa để cảm nhận tính chất vật lý của âm thanh từ giọng nói con người và sau đó xử lý chúng thành các thành tố có ý nghĩa của ngôn ngữ như từ ngữ.

“Nghiên cứu cho thấy có thể nắm bắt những tín hiệu não bộ đại diện cho các từ ngữ định nói. Việc hiểu rõ về tổ chức ngôn ngữ và có các thiết bị ghi nhận tốt có thể cho phép chúng ta đạt được những kết quả hoàn hảo hơn. Mục tiêu cuối cùng của nghiên cứu là tạo ra được một thiết bị nhỏ và sử dụng được trong đời sống hằng ngày”. Knight nói. 

máy dịch suy nghĩ (1) Chương trình máy tính đặc biệt sẽ ghi nhận thông tin từ các tế bào thần kinh của não phản ứng với âm thanh để tạo ra ảnh phổ

Nếu thành công và được đưa vào sử dụng, đây sẽ là công trình nghiên cứu được chờ đợi nhất, mở ra hy vọng giao tiếp cho người nhà các bệnh nhân không thể nói chuyện trong những trường hợp được đề cập như trên.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top