Đoạn đầu quảng cáo, 1 chàng da đen và 1 cô gái Trung Quốc trẻ trung đang tán tỉnh nhau. Khi anh này tiến tới định trao nụ hôn thì cô gái đặt một viên nước giặt vào miệng chàng trai và...
Cô gái ngồi trên chiếc máy giặt mặc chàng trai la hét vì bị “giặt” bên trong. Không lâu sau, cô gái mở nắp máy giặt và vô cùng thích thú khi một chàng trai Trung Quốc mặc áo phông trắng bước ra.
Đoạn quảng cáo này đã gây sốt dư luận cả ở Trung Quốc và cộng đồng mạng thế giới, nhiều người chỉ trích đoạn video quá phân biệt chủng tộc. "Trời ơi. Người làm tiếp thị Trung Quốc không có kiến thức gì về chủng tộc sao?”, một người dùng Weibo viết. “Nếu bạn không hiểu tại sao đoạn video là phân biệt chủng tộc, thì xin chúc mừng, bởi bạn chính là một người phân biệt chủng tộc”, một người khác viết trên mạng xã hội sau một số bình luận cố gắng bảo vệ đoạn video quảng cáo.
Điều đáng nói là đoạn video không phải nguyên gốc. Nó dường như được "copy" từ một quảng cáo tương tự của Italy, trong đó một người đàn ông Italy gầy gò được “tẩy màu” và biến thành một chàng da đen vạm vỡ với khẩu hiệu “Màu sắc tốt đẹp hơn”.
Công ty Qiaobi, sản xuất đoạn video quảng cáo trên, chưa đưa ra phản hồi nào trước các bình luận từ CNN.
Đây không phải lần đầu tiên các quảng cáo ở Trung Quốc bị cáo buộc nhạy cảm về chủng tộc. Trước đây từng có làn sóng phản đối sau khi các poster phim “Star Wars: The Force Awakens” phiên bản Trung Quốc xóa bỏ hẳn hình ảnh của diễn viên da đen John Boyega.
Trong khi một số lượng lớn người châu Phi sống ở Trung Quốc, đặc biệt là ở tỉnh Quảng Đông, nhiều người phàn nàn rằng họ phải chịu sự kỳ thị và thành kiến từ người dân địa phương dó là người da đen. Sự kỳ thị này cũng tồn tại ở các nước châu Á. Một công ty làm đẹp của Thái Lan đã buộc phải gỡ bỏ một đoạn quảng cáo và đưa ra lời xin lỗi sau khi đăng tải video có câu nói “chỉ với nước da trắng, bạn sẽ thắng”.
Post a Comment