Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam - Ảnh: Chinhphu.vn.
“Với máy bay Su-30 MK2, chúng ta đã cứu được phi công Nguyễn Hữu Cường. Phi công Trần Quang Khải hy sinh, đã vớt được thi thể. 9 thành viên phi hành đoàn của máy bay Casa 212 đã hy sinh”, Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam trả lời báo chí, chiều 24/6.
Về nguyên nhân tai nạn máy bay Su-30 MK2, Thượng tướng cho biết, qua thông tin của phi công Nguyễn Hữu Cường cung cấp, nguyên nhân ban đầu là có sự cố trong buồng lái, do đó phi công phải nhảy dù thoát hiểm.
“Ngoài ra, chúng ta còn phải đánh giá tiếp thông qua phương tiện khách quan khác trong thời gian tiếp theo”, ông nói.
Về nguyên nhân của tai nạn máy bay Casa 212 - chiếc máy bay đang thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn phi công của máy bay Su-30 MK2, Thượng tướng Võ Văn Tuấn cho biết các lực lượng chức năng đang tiếp tục tìm kiếm hộp đen và căn cứ vào đó, cùng với các yếu tố khác sẽ xác định cụ thể.
Ông nói thêm: “Chúng ta đã biết, khi máy bay làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, thì điều kiện thời tiết thực tế lúc đó biến động bất thường, không ổn định. Thứ hai là khi làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, máy bay thường bay ở độ cao thấp. Đây là những yếu tố có thể là những nguyên nhân kết hợp dẫn tới tai nạn này”.
Về sự hợp tác quốc tế liên quan đến việc tìm kiếm cứu nạn, Thượng tướng Võ Văn Tuấn cho biết, ngay sau khi Việt Nam có thông tin về các vụ tai nạn, phía Trung Quốc đã lập tức chủ động đề nghị cung cấp thông tin và cùng đề xuất biện pháp, giải pháp.
Đồng thời, Đại sứ Mỹ tại Hà Nội cũng đã gửi thư, thông tin và thông báo phía Mỹ sẵn sàng chia sẻ, phối hợp để giúp Việt Nam tìm kiếm cứu nạn.
“Vì máy bay của chúng ta rơi gần đường phân định vịnh Bắc Bộ, việc phải mở rộng việc tìm kiếm sang phía Đông, Trung Quốc đã tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện của chúng ta như tàu bay, các tàu sang khu vực bên đó để tìm. Trung Quốc cũng đã cử nhiều tàu, máy bay cùng các phương tiện giúp chúng ta tìm kiếm khu vực phía Đông đường phân định vịnh Bắc Bộ”, ông Tuấn nói.
Bên cạnh đó, một số tập đoàn có liên quan như Airbus - nhà cung cấp máy bay Casa 212, tập đoàn của Mỹ cung cấp thiết bị tìm kiếm hộp đen cho hàng không dân dụng Việt Nam cũng đã cử chuyên gia cùng phía Việt Nam trao đổi thông tin, phối hợp tìm kiếm, phân tích kết quả…
“Tôi cũng nói thêm là việc xác định được vị trí của máy bay Casa 212 một cách kịp thời là do có hoạt động thông báo của tàu mang quốc tịch New Zealand, khi đi qua vùng biển phát hiện ra những vật thể đã có trách nhiệm dừng lại, thông báo và chờ chúng ta ra trục vớt, xác định là của máy bay Casa 212, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm kiếm”, theo Thượng tướng.
“Ở đây, tôi cũng muốn nêu một việc đó là tình cảm, khi máy bay MH370 bị tai nạn, chúng ta nghi nó nằm trong không phận do chúng ta quản lý, Việt Nam đã cử lực lượng, phương tiện rất đông ra tìm kiếm mà trên máy bay đó đa số là người Trung Quốc. Đồng chí Lê Kim Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918, người bị tai nạn lần này, chính là người đã thực hiện nhiều chuyến bay tìm kiếm. Do đó, khi nghe thông báo, phía Trung Quốc rất cảm động và hết sức nhiệt tình, mong muốn hợp tác tìm kiếm. Việc làm này thể hiện trách nhiệm của bạn là có đi có lại”, Thượng tướng Võ Văn Tuấn nói.
Post a Comment